The Relationship between Factors that Influence Purchasing Decision of cutting tools for ManufacturerCase Study of Bangkadi Industrial park

โดย ธิบดี วิชญคุปต์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระ ในกรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงานทางด้านอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องมือตัด รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือตัด ที่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อเครื่องมือตัดในโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในกรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมบางกะดีครั้งนี้ คือ บุคลากรในสายงานที่มีอำนาจในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัด โดยมีการแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่างที่เลือก จำนวน 176 คนใน 44 โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี ข้อมูลที่ได้ถูกนำไปวิเคราะห์ และประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS โดยใช้สถิติ T-test (Independent Samples Test) และ ANOVA
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 61.40 มีอายุมากกว่า 30 ปีแต่ไม่เกิน 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 40.30 ซึ่งการศึกษาส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 56.30 ตำแหน่งงานส่วนใหญ่คือผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ คิดเป็นร้อยละ 24.40 และมีประสบการณ์ในการทำงานทางด้านอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องมือตัดไม่เกิน 5 ปี คิดเป็นร้อยละ 44.30
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านการส่งเสริมการขายให้ความสำคัญมาก ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญปานกลางถึงมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือตัดผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือตัดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 58.50 รองลงมาคือ มีความรู้มากและมีความรู้น้อย คิดเป็นร้อยละ 22.20 และ 19.30 ตามลำดับ
ผลการวิเคราะห์สมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้เพศแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านราคา และด้านการส่งเสริมการขายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

เพศแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่แตกต่างกัน

อายุแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

อายุแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการขายไม่แตกต่างกัน

ระดับการศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ระดับการศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านราคา และด้านการส่งเสริมการขายไม่แตกต่างกัน

ตำแหน่งงานแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายไม่แตกต่างกัน

ประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับเครื่องมือตัดแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายไม่แตกต่างกัน

ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือตัดแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ไม่แตกต่างกัน

ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือตัดแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือตัดด้านการส่งเสริมการขายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการเลือกซื้อเครื่องมือตัดในโรงงานอุตสาหกรรม กรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี