Factors Affecting on Employees Satisfaction of Six-Sigma Implementation in Manufacturing Plants in Pathumthani and Greaters.

โดย รังสรรค์ กันทัด

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

ในการบริหารจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หรือที่เป็นบริษัทข้ามชาติมีการนิยมนำระบบซิกซ์ซิกม่ามาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบการจัดการการผลิตให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ลดต้นทุนคุณภาพ พัฒนาวัฒนธรรมในการทำงาน และ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัท แต่ในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและมีผู้ประกอบการเป็นคนไทยยังไม่นิยมนำระบบซิกซ์ม่าไปใช้มากนักทั้งนี้เกิดจากการลงทุนที่สูง ความไม่มั่นใจในผลสำเร็จที่ส่วนหนึ่งเกิดจาก ความไม่สอดคล้องกับทัศนคติและความพึงพอใจของพนักงาน

ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้กรอบความาคิดในการศึกษาผลกระทบของปัจจัยส่วนบุคคล และความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านทัศนคติ ที่มีต่อความพึงพอใจของพนักงานต่อกิจกรรมซิกซ์ซิกม่าในด้านต่างๆ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถามวัดระดับความคิดเห็นตามแบบมาตราส่วนประเมินค่าระดับความคิดเห็นของลิเคอร์ท ใช้สถิติเชิงพรรณาและเชิงอนุมาน อันประกอบด้วย t-test, One way ANOVA, LSD และ การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วยค่าสถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยส่วนบุคคล มีผลกระทบต่อระดับทัศนคติโดยรวมที่ประกอบไปด้วย ความคิดเห็นต่อความสอดคล้องของสถานะและยุทธศาสตร์องค์กร ขีดความสามารถของบุคลากร การส่งเสริมความก้าวหน้า การสื่อสารให้ความรู้ การสนับสนุนด้านทรัพยากร และการมีส่วนร่วม และมีผลกระทบต่อความพึงพอใจในด้านต่างๆที่ประกอบไปด้วย ความสำเร็จของงาน การเพิ่มขีดความสามารถ และ การวัฒนธรมมองค์การ นอกจากนี้ระดับทัศนคติต่อกิจกรรมซิกซ์ซิกม่ายังมีคตวามสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจ ที่ระดับนัยสัมคัญทางสถิติที่ 0.01

ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของบุคลากรในกิจกรรมซิกซ์ซิกม่าของโรงงานในเขตจังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง

Comments are closed.