Impacts of Using Internet Service ShopCase study : Subdistrict Administrative Organization of Klonghok Klongluang Pathumthani Province

โดย ปริชมนต์ แก้วทิพย์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจและด้านการเรียน และเพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลกระทบจากการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท รายจ่ายต่อเดือนมากกว่า 4,000 บาท พักหอพักคนเดียว และจำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่อสัปดาห์มากกว่า 4 ชั่วโมง การวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ด้านสังคม อยู่ในระดับปานกลาง ด้านเศรษฐกิจ และด้านการเรียน อยู่ในระดับมาก การวิเคราะห์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลจากการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต พบว่า เพศหญิง มีผลกระทบต่อด้านสังคม และด้านเศรษฐกิจสูงกว่าเพศชาย รายได้ต่อเดือน5,001-10,000 บาท มีผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจสูงกว่ารายได้มากกว่า 15,000 บาท และรายได้10,001-15,000 บาท มีผลกระทบต่อ ด้านเศรษฐกิจ สูงกว่า รายได้ไม่เกิน 5,000 บาท รายได้5,000-10,000 บาท และรายได้มากกว่า 15,000 บาท และจำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่อสัปดาห์มากกว่า 4 ชั่วโมง มีผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจ สูงกว่า จำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ต น้อยกว่า 2ชั่วโมง และจำนวนชั่วโมงการใช้อินเตอร์เน็ตต่อสัปดาห์ 2-4 ชั่วโมง และมากกว่า 4 ชั่วโมง มีผลกระทบต่อด้านการเรียน สูงกว่า จำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ตน้อยกว่า 2 ชั่วโมง

DOWNLOAD