Buying Decision Making Procedure of Condominium at Dindaeng Area, Bangkok

โดย อิชยา หล่อกิจกุล

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อ และ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารชุดพักอาศัยของผู้บริโภค ในเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือผู้ซื้ออาคารชุดพักอาศัย เขตดินแดงกรุงเทพมหานคร จำนวน 165 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วยความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมานใช้ Kolmogorov – Smirnova, Mann-Whitney U, Chi square, Levene Statistic, Independent t-test, One Way ANOVAและทดสอบแบบจับคู่พหุคูณด้วยวิธี LSD (Multiple Comparisons) เพื่อหารายคู่ที่แตกต่าง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุต่ำกว่า 30 ปี สถานภาพโสด มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3 – 4 คน อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน การศึกษาระดับปริญญาตรี และบิดา-มารดาเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการตัดสินใจซื้ออาคารชุดพักอาศัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านส่วนประสมทางการตลาดพบว่าทางด้านพื้นที่นั้นห้องชุดที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือห้องชุดที่มีขนาดพื้นที่ 36 – 46 ตารางเมตร และมีราคามากกว่า 900,000 บาท ส่วนปัจจัยอื่น ๆ เรียงตามลำดับความสำคัญคือ การคมนาคม การลดราคา และการพร้อมเข้าอยู่ก่อนโอน ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจซื้อพบว่า ความต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และงบประมาณ เป็นกระบวนการที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อ

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าเพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน ทำให้มีระดับความคิดเห็นต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารชุดพักอาศัยแตกต่างกันส่วนทางด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดนั้น ขนาดพื้นที่ห้องพัก ราคา การโฆษณาประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายที่แตกต่างกัน ทำให้มีระดับความคิดเห็นต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารชุดพักอาศัยแตกต่างกัน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

DOWNLOAD