Factors Affecting with Organizational Commitment A Case Study of Tatsuno Engineering And Service Co., Ltd.

โดย รัชนีพร ภู่สกุล

ปี     2550

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ การศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลทำให้เกิดความผูกพันธ์ต่อองค์กรของพนักงาน บริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานของ บริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด จำนวน 124 คน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถาม และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS forWindows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานค่าความถี่แบบสองทาง (Cross tabulation) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Chi-Square) ทำการทดสอบสมมติฐานโดยสถิติ t-test สำหรับตัวแปรสองกลุ่ม และใช้สถิติ One-Way ANOVA(F-test) ในการทดสอบสมมติฐานสำหรับตัวแปรมากกว่าสองกลุ่ม โดยมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 กรณีที่ผลการทดสอบมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการทดสอบเปรียบเทียบด้วยสถิต SLD

ผลการวิจัยพบว่าพนักงานที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25 ถึง30 ปี มีสถานภาพเป็นโสด จบระดับการศึกษาอนุปริญญา/ประโยควิชาชีพ รายได้ต่อเดือนไม่เกิน10,000 บาท มีระยะเวลาในการทำงาน 1 ปีขึ้นไปถึง 5 ปี และส่วนตำแหน่งงานปฏิบัติงานระดับพนักงานประจำโรงงาน

ด้านปัจจัยความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน บริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายและการบริหารองค์การมากที่สุด รองลงมาคือสภาพของการทำงาน การปกครองบังคับบัญชา ความก้าวหน้าในงาน การยอมรับจากบุคคลในองค์กร และความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ความผูกพันต่อองค์การของบริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด อยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำรงไว้ซึ่งสมาชิกภาพขององค์กร ความจงรักภักดีและความภาคภูมิใจในองค์กร และการทุ่มเทความรู้ความสามารถในการทำงาน

การเปรียบเทียบปัจจัยข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคลก่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์กร พบว่า เพศอายุ สถานภาพสมรส อัตราเงินเดือน ระยะเวลาในการทำงาน และตำแหน่งงาน ไม่มีผลต่อความผูกพันต่องค์กร ส่วนระดับการศึกษามีผลก่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์กรของบริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ด้านปัจจัยความพึงพอใจในการทำงานที่ก่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์กร พบว่านโยบายและการบริหารองค์การ การปกครองบังคับบัญชา สภาพของการทำงาน ไม่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ส่วนความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน การยอมรับจากบุคคลในองค์กร และความก้าวหน้าในงานมีผลก่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์กรของบริษัท ทัทซูโน่เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เซอร์วิส จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

DOWNLOAD

Comments are closed.