Factor of an Important in Servicing to Repair a Chiller of a Trader in a Navanakorn Industrial Settlement, Pathumthani

โดย ทวีศักดิ์ สีทอง

ปี     2550

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อการศึกษาถึงปัจจัยด้านสถานประกอบการที่มีผลต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ (Chiller) ของผู้ประกอบการในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี (2) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านหลักการตลาดและการบริการต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ (Chiller) ของผู้ประกอบการในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุทธานี จำนวน 125 บริษัท และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมทางสถิติ SPSS ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานในด้านปัจจัยของสถานประกอบการโดยใช้สถิติ (ANOVA) และหาความสัมพันธ์ปัจจัยด้านการตลาดการบริการโดยใช้สถิติ (Coreelation)

ผลการวิจัยพบว่า สถานประกอบการที่ใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่(Chiller) ให้ความสำคัญในระดับมาก โดยการให้ความสำคัญในการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุง โดยจำแนกตามรูปแบบการบริการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างได้ให้ ความสำคัญของระดับการบริการดังนี้ (1)ทำสัญญาบริการ(2) ใช้บริการการเมื่อซ่อมใหญ่ (3) ใช้บริการเมื่อเกิดขัดข้อง(4) ตรวจสอบวินิจฉัย( 5)บริการด้านอะไหล่

ผลการตรวจสอบสมมติฐาน ปัจจัยด้านสถานประกอบการที่มีผลต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ (Chiller) แตกต่างกัน พบว่าปัจจัยด้านสถานประกอบการ ได้แก่ประเภทขององค์กร ทุนจดทะเบียน และ จำนวนพนักงาน ไม่แตกต่างกันในการเลือกใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ อย่างไม่มีนัยสำคัญ ซึ่งอาจมีเหตุผลจากข้อจำกัดของกลุ่มตัวอย่างอาจมีน้อย ซึ่งศึกษาเฉพาะในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานีเท่านั้น

จากผลการตรวจสอบสมมติฐาน ปัจจัยด้านหลักการตลาดการบริการที่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ (Chiller) พบว่าปัจจัยด้านการตลาดบริการทั้งหมดมีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ยกเว้น การบริการหลักไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเมื่อซ่อมใหญ่ การเข้าถึงลูกค้าไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเมื่อซ่อมใหญ่ด้านการเงินไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเมื่อซ่อมใหญ่และเรียกเข้าตรวจสอบวินิจฉัย ด้านจิตใจไม่มีความสัมพันธ์ระดับความสำคัญของการใช้บริการทำสัญญาและเรียกเข้าตรวจสอบวินิจฉัย การใช้สินทรัพย์ไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเมื่อซ่อมใหญ่ การใช้สินทรัพย์ไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเรียกเข้าเมื่อเกิดขัดข้อง และ การใช้สินทรัพย์ไม่มีความสัมพันธ์ต่อระดับความสำคัญของการใช้บริการเรียกเข้าตรวจสอบวินิจฉัย โดยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งอาจมีเหตุผลจากข้อจำกัดทางด้านเวลา และกลุ่มตัวอย่างอาจมีน้อย ซึ่งศึกษาเฉพาะในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานีเท่านั้น

DOWNLOAD

Comments are closed.