Special Effect Make up : Case Study Slit Throat Effect in Horror Movie

จัดทำโดย ศุภฤกษ์ บุญเดช;จิรายุส สงวนแวว;อนุวัฒน์ จิตตรีพล

หลักสูตร เทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์

ปีการศึกษา 2560


บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาวิธีการทาเทคนิคพิเศษโดนของมีคมปาดคอ เพื่อใช้ในการประกอบฉากสยองขวัญ ศึกษาโดยการใช้วัตถุดิบยางพาราทาผิวหนังเทียม ใช้เทคนิคการหล่อแบบ เพื่อให้ได้ชิ้นผิวหนังเทียมที่พอดีกับขนาดคอของผู้แสดง โดยใช้เทคนิคการตกแต่งบนพื้นผิวยางพาราให้มีสีใกล้เคียงกับผู้แสดง

ดำเนินการผลิตวีดิทัศน์วิธีการทำและฉากสยองขวัญ จากนั้นนำไปประเมินคุณภาพ กับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาพยนตร์ 1 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคพิเศษ 1 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะ 1 ท่าน

ผลการศึกษาพบว่า การประเมินคุณภาพเทคนิคพิเศษโดนของมีคมปาดที่ลำคอ อยู่ในเกณฑ์ระดับ ดี และการใช้เทคนิคพิเศษโดนของมีคมปาดที่ลำคอช่วยให้ภาพยนตร์ มีความสมจริงและน่าสนใจ อยู่ในเกณฑ์ระดับ ดี


วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาการสร้างบาดแผลตัวละคร กรณีศึกษาฉากปาดคอในภาพยนตร์สยองขวัญ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อแสดงวิธีการสร้างบาดแผลตัวละคร กรณีศึกษาฉากปาดคอ ในภาพยนตร์สยองขวัญ เพื่อให้ดูสมจริงและน่าสนใจได้

ขอบเขตการศึกษา

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิธีการสร้างบาดแผลตัวละคร: กรณีศึกษาฉากปาดคอ ในภาพยนตร์สยองขวัญ ตัวแบบเป็นผู้ชาย โดยใช้ปูนปาสเตอร์และดินน้ามันหล่อแบบ และยางพารานามาใช้ทาผิวหนังเทียมส่วนคอ ส่วนสีของผิวคอตกแต่งโดยใช้รองพื้น และแป้งพัฟ ในตอนปาดคอจะใช้เลือดปลอม เพื่อให้เกิดความสมจริง ทำการผลิตวีดิทัศน์เพื่อการศึกษาวิธีการสร้างบาดแผลตัวละคร และผลิตฉากสยองขวัญ โดยใช้กล้อง Canon 70D และ กล้องดิจิตอล ALEXA Classic ตัดต่อลาดับภาพและเสียงโดยโปรแกรม Davinci Resolve 14

จากนั้นนำวิดิทัศน์ ดังกล่าวไปฉายให้แก่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาพยนตร์ 1 ท่าน, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคพิเศษ 1 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะ 1 ท่าน ทำการประเมิน โดยใช้แบบสอบถามกับสื่อวีดิทัศน์ วิเคราะห์ผลโดยใช้ค่าเฉลี่ย


ผลงานนักศึกษา