Produce of Animate Infographic in 2D “Software Licenses”

จัดทำโดย ชายน้อย ทรัพย์ภักดี;ธีราพัฒน์ เอี่ยมภิญโญ

สาขา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

ปีการศึกษา 2558


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการผลิตสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง “ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์” ในการให้ความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และทำการวัดความรู้ก่อนและหลังชมสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง “ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์” จากกลุ่มตัวอย่าง

ในกระบวนการผลิตผู้วิจัยได้ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ และนำมาคัดกรองเพื่อให้ได้ข้อมูลที่กระชับเข้าใจง่าย นำมาเขียนเป็นบทและสร้างเป็นสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ จากนั้นจึงนำผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ประเมินเพื่อรับคำแนะนำในการปรับแก้เพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์ และให้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 45 คน ทำแบบทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังชมสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง “ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์” เพื่อวัดความรู้เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

ผลจากการศึกษาพบว่า การผลิตสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง “ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์” ความยาวประมาณ 4.39 นาที มีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหา โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ด้านการนำเสนอ โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 ด้านกราฟิกและการออกแบบ โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ด้านความสัมพันธ์ของภาพและเสียง โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 ในผลการศึกษาแบบทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังชมสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง “ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์” จากกลุ่มตัวอย่าง ก่อนชมสื่อโดยภาพรวมแล้วมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.73 และวัดความรู้หลังชมสื่อโดยภาพรวมแล้วมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.58 ซึ่งผลต่างของผลคะแนนระหว่างหลังชมสื่อกับก่อนชมสื่อมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.85

คำสำคัญ: อินโฟกราฟิก, แอนิเมชั่น 2 มิติ, ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์