Documentary Production of Thai Lifestyle in R.E. 124 with Motion Graphics to the interest

จัดทำโดย จุฑาเพชร บุญเต็ม;พชรมล กัญจน์กฤต และ การสุณา เลิศรัตน์

หลักสูตร เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

ปีการศึกษา 2560


บทคัดย่อ

ปริญญานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการผลิตสื่อสารคดี เรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ เพื่อวัดระดับคุณภาพสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจสาหรับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวัดระดับความพึงพอใจสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจสาหรับกลุ่มตัวอย่าง

ผู้ศึกษาได้ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลต่าง ๆ และหาสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำเกี่ยวกับสารคดีเพื่อเขียนบท และดำเนินการถ่ายทำและนำมำทำการตัดต่อและใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ เพื่อทดสอบจากกลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการผลิต ด้านเทคนิคโมชั่นกราฟิก และด้านเสียง 2)กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษา คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 30 คน

ผลการศึกษาพบว่า การผลิตสื่อสารคดี เรื่องวิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจมีผลการประเมินคุณภาพสื่อจากผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา อยู่ในระดับ ดี ด้านเทคนิคการผลิตสื่อ อยู่ในระดับ ดี ผลการประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับ ดี จากการประเมินการผลิตสื่อสารคดีโดยรวมอยู่ในระดับ ดี เนื้อหาสามารถเข้าใจได้ง่าย

คำสำคัญ: สื่อสารคดี, วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124, โมชั่นกราฟิก


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

  1. เพื่อผลิตสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ
  2. เพื่อวัดระดับคุณภาพสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจสาหรับผู้เชี่ยวชาญ
  3. เพื่อวัดระดับความพึงพอใจสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจสาหรับกลุ่มตัวอย่าง

ขอบเขตการศึกษา

  1. ขอบเขตด้านเนื้อหา
    สารคดีเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเลิกทาสและวิถีชีวิตของคนไทยหลังการประกาศเลิกทาส ร.ศ.124 มุ่งให้ความรู้และความบันเทิง สถานที่ที่ใช้ถ่ายทำ คือ เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 จังหวัด
    กาญจนบุรี โดยเล่าเรื่องเกี่ยวการเลิกทาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยใช้การ์ตูนคาแรคเตอร์ของผู้จัดทำเป็นผู้ดาเนินเรื่อง โดยเนื้อหาเล่าเกี่ยวกับการเคยเป็นทาสและหลังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ประกาศเลิกทาสสาเร็จและได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างไร โดยมีภาพวิดีโอเล่าเรื่องประกอบพร้อมใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อให้เกิดความน่าสนใจและได้รับความรู้และความบันเทิง
  2. ขอบเขตด้านประชากร
    1. ประชากร คือ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ปีการศึกษา 2560
    2. กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 30 คน
  3. ขอบเขตด้านเทคนิค
    เทคนิคที่ศึกษาและโปรแกรมที่ศึกษา การผลิตสื่อสารคดีเรื่องวิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ. 124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ โปรแกรมที่ศึกษา

    1. โปรแกรมสาหรับตกแต่งภาพและการออกแบบโปรแกรม Adobe Photoshop CS6
    2. โปรแกรมสาหรับการออกแบบกราฟิกโปรแกรม Adobe Illustrator CS6
    3. โปรแกรมสาหรับการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวโปรแกรม Adobe After Effects CS6
    4. โปรแกรมสาหรับการตัดต่อวิดีโอโปรแกรม Adobe Premiere Pro CS6

สรุปผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ

  1. จากการสรุปผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ความว่า การผลิตสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่า เนื้อเรื่องของสื่อมีความน่าสนใจ แต่การใช้ตราสัญลักษณ์และพระบรมฉายาลักษณ์ นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและต้องเหมาะสม ตัวอักษรที่ใช้อาจจะทำให้ผู้สูงอายุมองไม่เห็นได้ แต่โดยรวมดี ด้านการถ่ายทำและตัดต่อ อยู่ในระดับ ดี ส่วนด้านเทคนิคโมชั่นกราฟิก อยู่ในระดับ ดี เช่นกัน
  2. สรุปผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง
    จากการประเมินผลการศึกษาความพึงพอใจของสื่อสารคดีเรื่อง วิถีชีวิตคนไทยในสมัย ร.ศ.124 โดยใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกเพื่อเพิ่มความสนใจ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ ดี ผลจากการศึกษาทำให้พบว่า สารคดีสามารถเข้าใจได้ง่าย ทำให้ง่ายในการรับชมสื่อ รวมถึงการใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิก สอดแทรกเพื่อเพิ่มความสนใจ ทาให้กลุ่มตัวอย่างสนใจในการรับชมสื่อสารคดีมากขึ้น

ปัญหาและอุปสรรค

  1. เนื่องจากสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทำให้มีผู้คนมากทำให้ในการถ่ายทำนั้น
    เป็นไปได้ยาก
  2. การใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกของผู้จัดทำยังไม่มีความชานาญจึงต้องทำการศึกษาวิธีการทำ
    โมชั่นกราฟิกก่อนที่จะทำชิ้นงานก่อน ทำให้มีการเสียเวลามากจนเกินไป

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรมีการใช้เทคนิคโมชั่นกราฟิกให้มากขึ้น เพื่อจะได้เพิ่มความน่าสนใจของชิ้นงานมากยิ่งขึ้น และการใช้เทคนิคโมชั่นภาพยังดูลอยๆอยู่
  2. การถ่ายทาควรมีมุมกล้องที่หลากหลายและแพลนกล้องมากจนเกินไป ในการตัดต่อไม่ควรใช้มุมกล้องแพนชนแพน
  3. เสียงดนตรีประกอบเรียบและเป็นจังหวะเดียวกัน ควรมีเสียงดนตรีประกอบที่มีหลายอารมณ์มากกว่านี้

รับชมผลงาน