The design of Motion Graphic for music video

จัดทำโดย กฤตยา โพธิ์สิน, กุลนรินทร์ สุขสมัย และ รัชนีกร กุศลจริยากูล

ปีการศึกษา 2554


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวประกอบมิวสิควีดีโอและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีต่องานโมชั่นกราฟิก

วิธีการศึกษาโดยการนำโมชั่นกราฟิกมาผสมผสานในภาพยนตร์ประกอบเพลง “ไม่มีทะเล” มีความยาวประมาณ 3 นาที ทำการกำหนดการเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ทำการตัดต่อภาพและเสียงด้วยโปรแกรมตัดต่อภาพและเสียง แล้วนำมาบันทึกลงบนแผ่น DVD จากนั้นนำไปทดสอบเพื่อประเมินผลกับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการทำแบบสอบถาม

ผลการศึกษาพบว่า การออกแบบ Motion Graphic ในรูปแบบภาพยนตร์ประกอบเพลง กลุ่มผู้รับชมรู้สึกสนใจ สามารถดึงดูดให้เกิดจินตนาการ และรู้สึกตื่นเต้นกับการนำภาพกราฟิกมาผสมผสานในการดำเนินเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ประกอบเพลง


วัตถุประสงค์ของการวิจัย

  1. เพื่อศึกษาการออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลง
  2. เพื่อศึกษาความเห็นของนักเรียนระดับมัธยมปลายที่มีต่อภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ทำให้ทราบถึงกระบวนการออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในการผลิตภาพยนตร์ประกอบเพลง
  2. ทำให้ทราบความคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมปลายที่มีต่อภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลง

ขอบเขตการศึกษา

ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบ Motion Graphic โดยเลือกนำเสนอในรูปแบบมิวสิควิดีโอเพลง “ไม่มีทะเล” ศิลปินวง 2Pcs ถ่ายทำด้วยกล้อง DSLR แล้วทำการตัดต่อด้วยโปรแกรมสำหรับตัดต่อวิดีโอแล้ว Export มาเป็นไฟล์ avi. ต่อมานำภาพกราฟิกที่สร้างจากโปรแกรม Adobe Illustrator มารวมกับวิดีโอที่ตัดต่อแล้วในโปรแกรม Adobe after effects เพื่อสร้างการเคลื่อนไหวให้กับภาพกราฟิก จากนั้นนำภาพและเสียงไปถ่ายทอดสัญญาณบันทึกเก็บเป็น DVD เพื่อใช้ในการนำเสนอต่อไป ซึ่งในการออกแบบ Motion Graphic ใช้แนวคิดโดยการออกแบบเป็นชิ้นงานลายเส้นที่เรียบง่ายมีลักษณะคล้ายภาพการ์ตูน โดยใช้โทนสีที่สดใส สว่าง มีชีวิตชีวา


สรุปผลการศึกษา

จากการสรุปผลการศึกษาได้ความว่า การออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลงเพื่อศึกษาการออกแบบ Motion Graphic ในภาพยนตร์ประกอบเพลง และเพื่อศึกษาความเห็นของนักเรียนระดับมัธยมปลายที่มีต่อ Motion Graphic ในภาพยนตร์ประกอบเพลง โดยใช้เพลง “ไม่มีทะเล” ความยาวประมาณ 3 นาที เพื่อใช้ในการศึกษาครั้งนี้โดยทำการประมวลผลถ่ายทอดออกมาในไฟล์นามสกุล .MOV และนำเสนอจัดเก็บในรูปแบบแผ่น DVD และจากการประเมินผลพบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นว่า การนำภาพกราฟิกมาผสมผสานเข้าภาพจริงเพื่อประกอบ มิวสิควิดีโอเพลงนั้นมีความน่าตื่นเต้นน่าสนใจโดยการประเมินทั้ง 3 ด้านกลุ่มเป้าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าทั้งด้านเนื้อหา เทคนิคพิเศษ การออกแบบกราฟิกอยู่ในระดับดีทั้งหมด โดยผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าโดยรวมภาพกราฟิกมีความต่อเนื่องกันดี การตัดต่อสลับฉากมีความสัมพันธ์กัน แต่บางฉากมีความสว่างของภาพมากเกินไป ถ้าหากหาภาพกราฟิกมาสร้างจุดเด่นก็จะออกมาดีมากและนักแสดงยังคงขาดธรรมชาติในการแสดงอยู่ ซึ่งจากการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญแล้วทำให้ได้ผลการประเมินมาทั้งด้านเนื้อหาเทคนิคพิเศษ การออกแบบกราฟิกโดยรวมแล้วอยู่ในระดับดีทั้งหมด

อภิปรายผล

การออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลงทำให้ได้ทราบถึงกระบวนการออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลงและได้ทราบความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมปลายว่ามีความเห็นอย่างไรกับภาพกราฟิกเคลื่อนไหวในภาพยนตร์ประกอบเพลง ซึ่งจากการวิเคราะห์ความเห็นทั้งด้านผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มเป้าหมายได้ประเมินอยู่ในระดับดีทั้งหมด ทั้งนี้ความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คิดว่าการนำภาพกราฟิกเคลื่อนไหวมาผสมผสานในการผลิตมิวสิควิดีโอเพลง “ไม่มีทะเล” นั้นทำให้การรับชมมิวสิควิดีโอมีความน่าสนใจ ตื่นเต้นไปกับการรับชมมิวสิควิดีโอไปด้วย ส่วนผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าการดำเนินเรื่อง ด้านเทคนิคพิเศษ ด้านกราฟิกโดยภาพรวมอยู่ในระดับที่ดีแล้ว ส่วนเทคนิคพิเศษมีความสัมพันธ์และต่อเนื่องกันน่าสนใจ ด้านการออกแบบกราฟิกลายเส้นยังคงไม่เด่นนักแต่โทนสีค่อนข้างอยู่ในโทนเดียวกันมีความสอดคล้องกันกับผลงานดี

ปัญหาและอุปสรรค

  1. เทคนิคพิเศษทำได้ไม่ดีตามต้องการเนื่องจากยังขาดความเชี่ยวชาญในด้านการทำ
  2. ความสมจริงของนักแสดงยังไม่ดีพอเนื่องจากไม่ใช่นักแสดงมืออาชีพ
  3. วิดีโอบางฉากมีแสงที่สว่างมากเกินไปเนื่องจากอุปกรณ์ในการถ่ายทำมีไม่เพียงพอ

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรที่จะเพิ่มเทคนิคพิเศษที่ดูน่าสนใจมากขึ้น
  2. ภาพกราฟิกควรมีความโดดเด่นมากกว่านี้
  3. การแสดงอารมณ์ของนักแสดงควรให้ความรู้สึกร่วมมากกว่านี้
  4. การเคลื่อนไหวของภาพกราฟิกควรให้มีความสัมพันธ์กันและต่อเนื่องกันให้มากกว่านี้

รับชมผลงาน