The Design of Samsung Smart TV Application

จัดทำโดย ชวิศ  หินเงิน

ปีการศึกษา 2554


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์เล่มนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนา Samsung Smart TV Application เพื่อความสะดวกในการบริโภคเนื้อหาบนจอสมาร์ททีวี โดยใช้ซอฟแวร์ Adobe Photoshop ในการ ออกแบบ และ Samsung TV SDK ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น

วิธีการศึกษาเป็นการใช้โปรแกรมออกแบบและตกแต่งรูปภาพ (Adobe Photoshop) ในการ ทำพื้นหลัง ปรับขนาดรูปภาพและออกแบบในส่วนของการแสดงผลบนหน้าจอ ใช้โปรแกรม Notepad++ เพื่อใช้ในการพัฒนาเว็บเซอร์วิส (JSON) เพื่อนำไปใช้ประกอบในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วยโปรแกรม Samsung TV SDK ใส่ Plugin และทดสอบเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Samsung TV SDK Emulator สุดท้ายนำผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ไปนำเสนอกับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน และกลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 ท่าน โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หลังจากนั้นทำประเมินผลหลังการนำเสนอผลงาน ผลการศึกษาพบว่า Spring News Application เป็นสิ่งที่น่าสนใจแก่กลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มใหม่ และอีกทั้งยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ได้อย่าง ง่ายดาย เนื่องจากสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้โดยตรงจาก Samsung App Store โดยมีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ “ดี” และผลการประเมินจากกลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยในระดับ “ดี”


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

  1. เพื่อออกแบบ Application Samsung Smart TV
  2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี จำนวน 30 คน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา

  1. สามารถเผยแพร่เนื้อหาที่ได้รับจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ มาแสดงผลบน Application Samsung Smart TV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  2. สามารถสื่อสารข้อมูลภัยพิบัติได้อย่างทันสถานการณ์
  3. สามารถนำเสนอภาพถ่ายทางอากาศ (UAV) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ขอบเขตของการศึกษา

ผู้ศึกษาทำการศึกษาโดยการทำ Spring News Application เป็นต้นแบบของการศึกษาและ ทดลองการออกแบบแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ททีวี เพื่อนำเนื้อหาจากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์มาจัดวางลงบน Spring News Application จากนั้นนำแอพพลิเคชั่นที่เสร็จสิ้นกระบวนการศึกษาแล้วมาประเมินผลกับกลุ่มเป้าหมาย เมื่อประมวลผลข้อมูลแล้วผู้ศึกษาจึงนำมาวิเคราะห์สรุปผล

คำนิยามศัพท์

สมาร์ททีวี หมายถึง โทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ลักษณะเป็นจอภาพแบบ LCD หรือ LED มี ระบบปฏิบัติการในตัวเครื่อง สามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกจากเสาอากาศ หรือสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมได้ สามารถเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อบริโภคข้อมูลต่าง ๆ เช่น ใช้งานแอพพลิเคชั่น เกม หรือสื่อสารผ่านระบบ Skype Facebook เป็นต้น ควบคุมการใช้งานด้วยรีโมทคอนโทรล


สรุปผลการศึกษา

จากการสรุปผลการศึกษาพบว่า กลุ่มเป้าหมายได้แสดงความคิดเห็นว่า การใช้งานไม่ซับซ้อน สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก สามารถเล่นคลิปวีดีโอได้ในขณะอ่านข่าว ทำให้เพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เรื่องโทนสีมืดไปบ้าง แต่เนื่องจากเป็นโทนสีของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ จึงจำเป็นต้องใช้สีโทนเทาดำ ภาพที่ใช้ในการแสดงผลมีความชัดเจนมาก ตัวแอพพลิเคชั่นมีความน่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นสื่อใหม่ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน และในอนาคตจะมาแทนที่โทรทัศน์ในระบบอะนาล็อกแบบเก่า ซึ่งสามารถเลือกรับชมได้เพียงเฉพาะรายการสดเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ ซึ่งสรุปผลโดยรวมแล้วการออกแบบแอพพลิเคชั่นได้รับคะแนนการประเมินอยู่ในระดับ “ดี”

อภิปรายผล

จากการออกแบบ Spring News Application กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่หลังจากที่ได้ทดลอง ใช้แอพพลิเคชั่นแล้วนั้น มีความคิดเห็นว่า แอพพลิเคชั่นมีความคล่องตัวในการใช้งาน สะดวกกว่าการเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์โดยตรงของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ สามารถอ่านข่าวหรือดูคลิปวีดีโอได้อย่างไม่มีสะดุด สีสันและการจัดวางมีความเหมาะสม ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งสามารถสรุปโดยรวมว่า Spring News Application เป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้เนื้อหาสาระและสื่อมัลติมีเดียได้เป็นอย่างดี และทำให้กลุ่มเป้าหมายพึงพอใจได้เป็นอย่างดี

ข้อเสนอแนะ

  1. ตัวอักษรหัวข้อข่าวใช้สีใกล้เคียงกับกรอบภาพ ทำให้สีของตัวอักษรกลืนไปกับกรอบภาพ ทำให้ตัวอักษรไม่ชัดเจน
  2. แบบอักษรที่ใช้ในแอพพลิเคชั่นไม่สามารถเปลี่ยนได้ ยังคงมีปัญหาในการแสดงผล ทั้งใน เรื่องความสวยงาม การเว้นวรรค และการตัดบรรทัด
  3. ควรเพิ่มในส่วนของรายการย้อนหลัง เนื่องจากตัวแอพพลิเคชั่นสามารถเล่นคลิปวีดีโอได้ เฉพาะคลิปที่มากับข่าว แต่ยังไม่สามารถเล่นคลิปรายการย้อนหลังเป็นตอน ๆ ได้
  4. ควรใส่ Splash Screen เพื่อแสดงอัตลักษณ์ขององค์กรก่อนที่จะเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น