Student Club of Communication Technology Web Design For news releases and events

จัดทำโดย ชินภัทร จุนรัชฎ์ และศุภฤกษ์ เกษมสุขประการ

ปีการศึกษา 2552


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์เล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการออกแบบเว็บไซต์สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรมโดยการนำเสนอ ความเป็นมา ทำเนียบนายกสโมสรนักศึกษา ฝ่ายต่าง ๆ ภายในสโมสรนักศึกษา รวมถึงข้อมูลข่าวสารและภาพกิจกรรมของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม ของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

วิธีการศึกษาทำโดยผลิตเป็นสื่อเว็บไซต์โดยการนำข้อมูลทั้งหมดเข้าจัดเรียงด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS4 และนำผลงานที่ได้นำมาวัดประเมินกับผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทาง 6 คน จาก แบบสอบถามพบว่า ภาพโดยรวมสื่อที่ได้นำเสนออยู่ในเกณฑ์ “ดี”

จากการศึกษาพบว่า การออกแบบเว็บไซต์สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม ผู้ศึกษามีความเข้าใจการออกแบบเว็บไซต์และเข้าใจ กระบวนความคิดด้านการประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรมสามารถเป็นสื่อที่ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

  1. ศึกษาการสร้างเว็บไซต์เพื่อองค์กร
  2. สร้างเว็บไซต์สโมสรนักศึกษา คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนเพื่อการกระจายข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายในคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ทราบถึงการสร้างเว็บไซต์สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
  2. การกระจายข่าวสาร ประกาศ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายในคณะเทคโนโลยี สื่อสารมวลชน มีความชัดเจนไม่คลาดเคลื่อน

ขอบเขตของการศึกษา

ศึกษาการออกแบบเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมข่าวสารของสโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ประวัติสโมสรนักศึกษา และคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา การรับข่าวประชาสัมพันธ์ของกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรภายในคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เช่น กิจกรรม ความพอใจต่อเว็บไซต์ ศึกษาหลักการออกแบบเว็บไซต์ การวางโครงสร้างเว็บไซต์ การใช้สีในเว็บไซต์ รวมถึงการศึกษาหลักในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม


สรุปผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ

ในการศึกษาและจัดทำปริญญานิพนธ์ เรื่อง การออกแบบเว็บไซต์สโมสรนักศึกษาคณะ เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม ของคณะเทคโนโลยี สื่อสารมวลชน ผู้ศึกษาได้ศึกษาข้อมูลแนวคิดทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องดังกล่าวไว้ในบทที่ 2 จึงได้ดำเนินการการออกแบบเว็บไซต์ “สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน” และทำการ สรุปผลการศึกษาจากทางผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาและภาคเอกชน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษา สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังต่อไปนี้

สรุปผลการศึกษา

  1. ผู้ศึกษามีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับขั้นตอนการออกแบบเว็บไซต์
  2. ผู้ศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการคิดเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
  3. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความสนใจและชื่นชอบเว็บไซต์
  4. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเข้าใจ และยังสามารถรับรู้การประชาสัมพันธ์ได้อย่างเข้าใจ
  5. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความชื่นชอบเว็บไซต์ที่มีไฟล์เล็กใช้งานสะดวก

ข้อเสนอแนะ

  1. โครงสร้างเว็บไซต์ควรเลือกใช้ขนาดที่รองรับระบบต่ำและสูงแต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาการใช้ขนาดจอภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้นจึงควรเลือกใช้ขนาดของหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับ วัตถุประสงค์ของงาน
  2. การเลือกใช้สีในงานเว็บไซต์จะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในงานนั้น ๆ รวมถึงการออกแบบและรูปแบบของงาน
  3. การใช้แบบอักษรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบของงานเช่นกันแต่จะต้องคำนึงถึงการอ่านของผู้ที่จะเข้ามาอ่านเว็บไซต์ว่า ตัวอักษรอ่านง่ายและชัดเจนหรือไม่
  4. การเลือกใช้ภาพประกอบในเว็บไซต์จะต้องดูขนาดไฟล์ภาพอย่าให้มีขนาดใหญ่จนเกินไปเพราะจะทำให้การประมวลผลช้า แต่ถ้าขนาดไฟล์ภาพเล็กเกินไปภาพก็จะไม่คมชัด
  5. เนื้อหาควรสรุปตัดคัดย่อก่อนจะนำมาใส่ลงในเว็บไซต์ ไม่ควรให้เนื้อหามากเกินไป จะทำให้น่าเบื่อและไม่น่าสนใจ
  6. การใช้ภาพเคลื่อนไหวในเว็บไซต์จะต้องเพิ่มมากขึ้นเพราะจะทำให้เว็บไซต์สามารถดึงดูดความสนใจมากขึ้น แต่ไม่ควรเยอะมากเพราะจะทำให้การประมวลผลช้า
  7. การใช้เสียงจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมถ้ามากจนเกินไปจะทำให้เกิดความรำคาญได้ เมื่อมีการใส่เสียงในงานควรจะมีการทำปุ่มให้สามารถเปิดและปิดเสียงได้ด้วย
  8. ควรมีการไปทดลองการใช้งานจริงกับกลุ่มเป้าหมายภายหลัง คือ
    1. นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
    2. บุคลากรคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี