The Using of Morphing Technique in Adobe After Effects CS3 Program for Advertising Production

จัดทำโดย คณิต ภิญโญยิ่งวนิชย์; พัทธวัตร ประภัสสรกุล และ พลภูมิ วังชัยภูมิ

ปีการศึกษา 2552


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการผลิตภาพยนตร์โฆษณาโดยใช้เทคนิค Morphing ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 ทำการศึกษาโดยการผลิตภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “Back to the nature” ความยาว 30 วินาที โดยคำนึงถึงเทคนิคการ Morphing เพื่อเปลี่ยนลักษณะรูปร่างของวัตถุจากรูปต้นแบบหลอมรวมกลายเป็นรูปปลายทางอย่างราบรื่นดูกลมกลืน สร้างให้เกิดการนำเสนอเทคนิคที่ดึงดูดใจในภาพยนตร์โฆษณา โดยใช้กล้อง NIKON D90 ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา แล้วตัดต่อด้วยโปรแกรม Adobe Premiere Pro CS3 และใช้เทคนิค Morphing ในโปรแกรม Adobe After Effects CS3 และจัดทำการจัดฉายให้ผู้ชมที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์ นักศึกษาสาขาการถ่ายภาพและภาพยนตร์ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 30 คน เพื่อตอบแบบประเมินผลในเรื่องความเข้าใจและความน่าสนใจในเทคนิค Morphing และคิดค่าเฉลี่ยเป็นร้อยละ

จากการศึกษาพบว่า เทคนิคการ Morphing เพื่อเปลี่ยนลักษณะรูปร่างของวัตถุจากรูปต้นแบบหลอมรวมกลายเป็นรูปปลายทางอย่างราบรื่นดูกลมกลืน ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


วัตถุประสงค์

เพื่อใช้เทคนิค Morphing ในการผลิตภาพยนตร์โฆษณา ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถใช้เทคนิค Morphing ในการผลิตภาพยนตร์โฆษณา ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 ได้

ขอบเขตการศึกษา

ใช้เทคนิค Morphing ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 เพื่อผลิตภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “Back to the nature” ความยาว 30 วินาที เพื่อสร้างภาพที่หลอมรวมเชื่อมต่อกันจากภาพหนึ่งไปอีกภาพหนึ่ง เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจการสื่อความหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยถ่ายบนฉากหลังบลูสกรีน แล้วตัดต่อด้วยโปรแกรม Adobe Premiere Pro CS3 และใช้เทคนิค Morphing ในโปรแกรม Adobe After Effects CS3 แล้วบันทึกในรูปแบบ DVD และจัดทำการจัดฉายให้ผู้ชมที่เป็นนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี


สรุปผลการศึกษา

จากผลการศึกษา สามารถสรุปได้ว่า ผู้ศึกษาสามารถเรียนรู้การใช้เทคนิค Morphing ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 จนสามารถนำมาใช้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาได้จนสำเร็จ โดยในรายละเอียดการใช้เทคนิค Morphing เพื่อแสดงการเปลี่ยนรูปร่างหรือรูปทรงของตัวแบบต้นไปสู่ตัวแบบปลายทางได้อย่างแนบเนียน สามารถทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงที่มาที่ไปของตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วเหมาะกับเวลาที่จำกัดของภาพยนตร์โฆษณา และจากในผลการประเมินแสดงให้เห็นว่า การใช้เทคนิคนี้ร่วมกับภาพยนตร์โฆษณาสามารถทำให้ผู้ชมที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์รู้สึกมีความเชื่อถือ คล้อยตาม และรู้สึกว่า ภาพยนตร์โฆษณานี้มีความน่าสนใจมีความแปลกใหม่ ทำให้เห็นถึงการเปรียบเทียบของตัวแบบได้อย่างชัดเจนมากขึ้น และด้วยข้อสรุปนี้ก็สามารถสรุปผลได้ว่า ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาเรื่องการใช้เทคนิค Morphing ด้วยโปรแกรม Adobe After Effects CS3 เพื่อผลิตภาพยนตร์โฆษณา ได้ตามจุดประสงค์ของตัวผู้ศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามเป้าหมายของเรื่องที่กำหนดไว้

ข้อเสนอแนะ

  1. ในการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณานี้ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้ร่วมกับเทคนิค Morphing
    ควรศึกษาควบคู่ไปกับเรื่องการใช้บลูสกรีน (Blue Screen) เพราะบลูสกรีนจะช่วยให้สามารถทำการ Morphing ได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากการใช้เทคนิค Morphing เป็นการเชื่อมโยงระหว่างภาพทั้งสอง หากมีฉากหลังที่ต่างกันมาก ก็จะเป็นปัญหาในการเชื่อมภาพได้ หรืออาจทำให้ยุ่งยากมากขึ้น วิธีที่ดีที่สุด คือ การถ่ายฟุตเทจบนบลูสกรีน เพื่อให้ฉากหลังเป็นสีเดียวกันและสามารถ Keying สีออกแล้วใส่ฉากหลังด้วย CG เพิ่มความสวยงามทันสมัยเข้าไปได้อีกด้วย
  2. การกำหนดรูปแบบของภาพทั้งสองที่จะนำมาเชื่อมต่อกัน ควรเลือกภาพที่มีรูปแบบท่าทางที่ใกล้เคียงกันเพื่อให้ง่ายต่อการ Morphing เพื่อให้สามารถสร้างผลงานที่ดูสมจริงยิ่งขึ้น โดยวิธีการบิดเบือนภาพในขณะที่เลือนภาพเข้าหากัน โดยอ้างอิงถึงจุดต่าง ๆ บนภาพ “ก่อน” และ “หลัง” เช่น การ Morph หน้าสองหน้า จะต้องมีการกำหนดระยะสำคัญต่าง ๆ ของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น ตา หู จมูก ปาก ซึ่งจะต้องปรากฏอยู่บนทั้งสองภาพ โดยจะบิดภาพใบหน้าแรกให้เข้ากับรูปใบหน้าที่สองให้ดูเหมือนหน้าของคนแรกเปลี่ยนมาเป็นใบหน้าของคนที่สองได้จริง

รับชมผลงาน