Laboratory testing for investigating the settlement-time curve of floating soil-cement column improving soft clayey deposit.

โดย สมพร มั่นใจ

ปี 2559


บทคัดย่อ

โครงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการยุบอัดตัวคายน้ำของชั้นดินเหนียวอ่อน ที่ถูกปรับปรุงคุณภาพด้วยเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึก กับแผ่นพื้นดินซีเมนต์ที่วางบนผิวดินโดยการทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โมลด์ทดสอบเป็นรูปทรงกระบอกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.45 เมตร และที่ความสูง 0.95 เมตร ทำด้วยวัสดุพีวีซี ตัวอย่างดินที่ใช้ในการทดสอบคือดินเหนียวกรุงเทพ ส่วนปูนซีเมนต์ที่ใช้ในการทดสอบทำเสาเข็มดินซีเมนต์คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท1

การทดสอบมี 4 กรณีถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบ ผลกระทบของความหนาและค่าแรงกดอัดแกนเดียวของแผ่นพื้นดินซีเมนต์ ทำการเปรียบเทียบค่าการทรุดตัวแบบอัดตัวคายน้ำ และอัตราการทรุดตัว ได้ผลการทดสอบดังนี้ การเพิ่มขึ้นของความหนาแผ่นพื้นดินซีเมนต์และค่าแรงกดอัดแกนเดียว สามารถลดค่าการทรุดตัวได้อย่างมีนัยสำคัญสุดท้ายประยุกต์ใช้วิธีที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 2 วิธีเพื่อหาเส้นโค้งความสัมพันธ์ระหว่างค่าการทรุดตัวกับเวลากับกรณีศึกษาทั้ง 4 กรณี ประสิทธิภาพของทั้ง 2 วิธีนี้ได้ถูกแสดงโดยการเปรียบเทียบกับผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ

 

Downlond : การปฎิบัติการทดสอบเพื่อตรวจสอบเส้นโค้งการทรุดตัวกับเวลาของเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึกที่ใช้ปรับปรุงดินเหนียวอ่อน