The electronic commerce website created by web content management system

จัดทำโดย ชนิดา นิ่มงาม

ปีการศึกษา 2554


บทคัดย่อ (Abstract)

ในการศึกษา ผู้ศึกษาได้สร้างเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ ปรับแต่งแก้ไขรูปแบบของเว็บไซต์ให้เข้ากับตัวสินค้าในเว็บไซต์ เชื่อมต่อเว็บไซต์กับระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถทำการซื้อขายและชำระเงินบนเว็บไซต์ได้จริง เชื่อมต่อเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ และติดตั้งระบบสนทนาเพื่อใช้ในการติดต่อกับผู้ใช้งานเว็บไซต์ จากนั้นให้กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เคยสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตประเมิน เพื่อนำผลการประเมินนั้นมาสรุปผลการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่า เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างด้วยระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ มีระดับความคิดเห็นในด้านการใช้งานเว็บไซต์ โดยรวมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” (arithmetic mean = 4.8) มี ความสวยงาม ใช้งานได้ง่าย สามารถให้ผู้ใช้ใช้งานได้จริงตรงตามวัตถุประสงค์และสะดวกต่อการเข้าถึงข้อมูลในหน้าต่าง ๆ ส่วนระดับความคิดเห็นในด้านการออกแบบ ความสวยงาม โดยรวมอยู่ในระดับ “มาก” (arithmetic mean = 4.44) การจัดวางองค์ประกอบอยู่ในเกณฑ์ “ดี” สี ลักษณะตัวอักษร และภาพประกอบ สอดคล้องกัน การเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย


วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสร้างเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. สามารถสร้างเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ได้
  2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาในการทำเว็บไซต์อื่น ๆ ต่อไปได้
  3. เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ขอบเขตของการศึกษา

ทำการสร้างเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ โดยการติดตั้ง โปรแกรม Web Content Management System ลงบน Server ปรับแต่งแก้ไขรูปแบบของเว็บไซต์ให้ เข้ากับตัวสินค้าในเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Dreamweaver เชื่อมต่อเว็บไซต์กับระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ Paypal เพื่อให้สามารถทำการซื้อขายและชำระเงินบนเว็บไซต์ได้จริง เชื่อมต่อเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook และติดตั้งระบบสนทนา Live Chat เพื่อใช้ในการติดต่อกับผู้ใช้งานเว็บไซต์ จากนั้นให้กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เคยสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านอินเทอร์เน็ตประเมินผล เพื่อนำผลการประเมินนั้นมาสรุปผลการศึกษา


อภิปรายผลการศึกษา

จากผลการศึกษาสามารถอภิปรายผลจากการศึกษาเป็นด้านต่าง ๆ ได้ดังนี้

  1. ด้านการใชง้านเว็บไซต์
    จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้งานพบว่า ในส่วนของความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ เมนูใช้งาน ความรวดเร็วในการค้นหาสินค้า ระบบการชำระเงิน ระบบติดต่อสอบถาม และระบบเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ อยู่ในเกณฑ์ “มากที่สุด”
  2. ด้านการออกแบบ ความสวยงาม
    จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้งานพบว่า รูปแบบของเว็บไซต์ การออกแบบเว็บไซต์ สีและตัวอักษรที่ใช้ และขนาดของภาพ อยู่ในเกณฑ์ “ดี” ในส่วนของการจัดวางตำแหน่งของเว็บไซต์ อยู่ในเกณฑ์ “มากที่สุด”

สรุปผลการศึกษา

ในการจัดทำปริญญานิพนธ์เรื่อง การสร้างเวบ็ไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ “มากที่สุด” ซึ่งเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นี้มีความสวยงาม ใช้งานได้ง่าย และสามารถให้ผู้ใช้ใช้งานได้จริงตรงตามวัตถุประสงค์ สะดวกต่อการเข้าถึงข้อมูลในหน้าต่าง ๆ การจัดวางองค์ประกอบอยู่ในเกณฑ์ “ดี” สี ลักษณะตัวอักษร และภาพประกอบ สอดคล้องกัน รวมถึงการเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรเพิ่มกราฟิกในเว็บไซต์ วีดิโอโฆษณา และเพิ่มรีววิหรือคำชมจากลูกค้าเข้าไปด้วย
  2. คำอธิบายสินค้ามีน้อย ส่วนใหญ่เป็นรูปภาพ