Design and Construction of Large Newtonian Telescope

 

โดย มนตรี น่วมจิตร์   ศักดิ์ชัย จันทศรี   พิเชษฐ์ กันทะวัง   จุไรรัตน์ ดวงเดือน
สมชัย หิรัญวโรดม  สมประสงค์ ภาษาประเทศ  พูลเกียรติ์ นาคะวิวัฒน์  และ ศุภวุฒิ คัมภิรานนท์

ปี 2547

บทคัดย่อ (Abstract)

โครงการวิจัยฉบับนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อการออกแบบและสร้างกล้องดูดาวชนิดสะท้อนแสงแบบนิวโดเนียนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเลนส์ 600 มิลลิเมตร จากความต้องการกล้องดูดาวเพื่อใช้ในการศึกษาของสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งมีการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และฟิสิกส์ เนื่องจากกล้องดูดาวขนาดใหญ่ที่มีอัตราขยายสูงๆ เป็นกล้องที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง ประกอบกับหอดูดาวในประเทศมีเพียง 5 แห่ง เท่านั้น การดำเนินโครงการเพื่อเป็นการพัฒนาการศึกษาในสาขาวิชา ดังกล่าวและลดการนำเข้ากล้องจากต่างประเทศ

การดำเนินการโครงการจากการศึกษาค้นคว้าจากวรสารหนังสือและข้อมูลอินเตอร์เน็ต การศึกษาดูงานหอดูดาวตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ไทย เพื่อเป็นข้อมูลใน การออกแบบและสร้างกล้องดูดาวตามหลักวิศวกรรม

ผลจากการดำเนินการสามารถออกแบบสร้างกล้องดูดาวชนิดสะท้อนแสงแบบนิว โตเนียนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเลนส์ 600 มิลลิเมตร มีกำลังขยาย 600 เท่า มุมมองลำกล้องแกน RA Asix หรือแกน Polar Axis หมุนได้ 180O องศา แกน DEC Axis หมุนได้ 360O องศา ฐานอิเควตอเรียลขับเคลื่อนทั้งสองแกนด้วย Stepping motors จับตำแหน่งมุมเคลื่อนที่ด้วย Angle encoders ควบคุมการทำงานทั้งหมดด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์สามารถตามดาวได้โดยอัตโนมัต

Download