The Study of Service Quality of Bangkok Bank Public Company Limited, Ratchada Road Branch, Satupradit Junction

โดย วิภา คะนิรัมย์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาคุณภาพการใช้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาถนนรัชดาสี่แยกสาธุประดิษฐ์มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-testเมื่อข้อมูลเป็นความถี่ ตัวแปร 2 กลุ่ม ถ้าตัวแปรมากกว่า 2 กลุ่ม ใช้ One Way Anova ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 กรณีที่ผลการทดสอบมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการทดสอบเปรียบเทียบด้วยสถิติLSD

ผลการวิจัย พบว่า ลักษณะทั่วไปของผู้ใช้บริการที่ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 21 – 30 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ทำงานรับจ้างหรือเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ที่ 10,000 – 20,000 บาทผลการวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการ พบว่า ผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่ไปใช้บริการด้านการเงินฝาก ไปใช้บริการช่วงเที่ยง (11.01-13.00 น.) ส่วนใหญ่ไปใช้บริการสัปดาห์ละ 1 ครั้งเหตุผลที่เลือกใช้บริการเพราะใกล้บ้านหรือที่ทำงาน

ผลการวิจัยเกี่ยวกับความพึงพอใจ พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านพนักงานและการต้อนรับ ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านความสะดวก ด้านข้อมูลที่จะได้รับจากการบริการด้านระยะเวลาในการดำเนินงาน มีระดับความพึงพอใจมาก

การทดสอบสมติฐานด้านประชากรศาสตร์พบว่าผู้ใช้บริการที่มี เพศ สถานภาพ อาชีพที่ต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการ ไม่แตกต่างกัน ส่วนในด้าน อายุ ระดับการศึกษา รายได้ที่แตกต่างกันมีผลทำให้ความพึงพอใจต่อการให้บริการ แตกต่างกัน

การทดสอบสมติฐานด้านการใช้บริการจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เช่นประเภทของการใช้บริการ ช่วงเวลาที่ใช้บริการ ความถี่ และเหตุผลที่มาใช้บริการที่แตกต่างกัน พบว่าการใช้บริการที่แตกต่างกันมีระดับความพึงพอใจต่อการบริการแตกต่างกัน

DOWNLOAD