Motorcycle entry system version 2

โดย บรรพต วรรณปทุมจินดา, ธนวัฒน์  กระจ่างโลก และ อัครพล เอี่ยมสุวรรณ

ปี 2557

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีพื้นที่ในการจอดรถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมากแต่พื้นที่ใช้ในการจอดรถจักรยานยนต์นั้นไม่มีความปลอดภัยเนื่องจากไม่มีผู้ดูแลและไม่มีกล้องวงจรปิดให้ตามจุดจอด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ง่ายของกลุ่มคนมิจฉาชีพที่จะเข้ามาโจรกรรมหรือใช้ช่วงเวลาที่นักศึกษาเข้าเรียนมาขโมย เมื่อรถจักรยานยนต์เกิดสูญหาย ไม่มีอะไรแจ้งนักศึกษาให้ได้รับรู้ จึงทำให้ต้องไปดูที่กล้องวงจรปิดทำให้เสียเวลาในการค้นหาเพราะไม่ทราบเวลาที่รถจักรยานยนต์ถูกขโมย และถ้ามีผู้ดูแลรถจักรยานยนต์ตามจุดจอดก็ต้องมีค่าจ้างหรือค่าแรงของผู้ดูแล

โครงงานระบบตรวจสอบการเข้าออกรถจักรยานยนต์รุ่นที่ 2 มีการควบคุมการเข้าออกรถจักรยานยนต์โดยผ่านทางเซนเซอร์เน็ตเวิร์ค ดังนั้นจึงพัฒนาระบบตรวจสอบการเข้าออกรถจักรยานยนต์ในพื้นที่จอดรถเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในพื้นที่จอดรถและแก้ปัญหารถจักรยานยนต์หายโดยมีการแจ้งเตือนทั้งผู้ที่เป็นผู้ดูแลระบบและเจ้าของรถจักรยานยนต์โดยมีการส่งเสียงร้องเตือนที่เสาสัญญาณ ณ จุดที่ให้บริการจอดรถจักยานยนต์และเจ้าของรถจักรยานยนต์ยังทราบเวลาจากระบบที่มีการจัดเก็บบันทึกเรื่องเวลาเข้าออกของรถจักรยานยนต์

ในส่วนของการใช้งานผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเข้าจอดโดยการกดปุ่มที่อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยรถจักรยานยนต์เพื่อยืนยันการเข้าจอดหรือเข้าระบบผ่านทางเว็บแอปพลิเคชันที่สามารถยืนยันการเข้าจอดได้, ยกเลิกการเข้าจอด, ดูบันทึกเวลาการเข้าออกพื้นที่การจอด, ดูสถานะของรถจักรยานยนต์ของผู้ใช้และรวมถึงการสมัครสมาชิกแก้ไขประวัติส่วนตัว