Vehicle tracking system via google map

โดยปกรณ์สิทธิ์  อุปนาศักดิ์, ณัฐพงศ์ สำเภาพันธ์ และ ณัฐวุฒิ ศรีเกาะ

ปี 2557

บทคัดย่อ

เนื่องจากปัญหาปัจจุบันมียานพาหนะสูญหายจำนวนมาก และทำการค้นหายานพนะเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งผู้ขโมยมีวิธีการอันชาญฉลาดในการขโมยและหลบซ่อน ซึ่งในบ่อยครั้งไม่สามารถค้นพบยานพาหนะที่สูญหายได้ ดังนั้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดแนวความคิดที่จะพัฒนาระบบติดตามพาหนะ ระบบติดตามยานพาหนะผ่านกูเกิ้ลแมพของคณะวิศวกรรมศาสตร์มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการยานพาหนะ อีกทั้งยังจัดเก็บข้อมูลย้อนหลังของยานพาหนะ เพื่อป้องกันการสูญหายที่อาจจะเกิดขิ้นในอนาคต

โดยเขียนเว็บไซต์ที่สามารถเรียกดูผ่านเว็บเบราว์เซอร์ แสดงตำแหน่งบนกูเกิ้ลแมพ ทั้งข้อมูลตำแหน่งปัจจุบัน และข้อมูลตำแหน่งย้อนหลัง จัดเก็บข้อมูลการเดินทางในฐานข้อมูล MySQLโดยจัดเก็บในรูปแบบเป็นไฟล์เอกสาร(Text files) สามารถเรียกดูเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง อุปกรณ์ที่ใช้มี บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ใช้ในการควบคุมการทำงาน บอร์ดจีพีเอสใช้ระบุตำแหน่ง บอร์ดจีพีอาร์เอสใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลเมื่อนำทั้งอุปกรณ์และเว็บไซต์มารวมกันก็จะได้เป็นระบบติดตามยานพาหนะผ่านกูเกิ้ลแมพ

ผลการดำเนินงานอุปกรณ์จีพีเอสคำนวณความเร็วคลาดเคลื่อนโดยความเร็วที่คลาดเคลื่อนนั้นที่  ± 1.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเป็นผลมาจากตัวของอุปกรณ์จีพีเอส และเกิดตำแหน่งที่คลาดเคลื่อนโดยแหน่งที่คลาดเคลื่อนในที่โล่งแจ้งมีความคลาดเคลื่อนน้อยมาก สามารถระบุตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ ตำแหน่งที่คลาดเคลื่อนในอาคารผนังปูนมีความคลาดเคลื่อนค่อนข้างสูง และตำแหน่งความคลาดเคลื่อนในอาคารจอดรถ ตัวอุปกรณ์ไม่สามารถที่จะระบุตำแหน่งใดๆได้เลย อาคารผนังปูน หรือ อาคารจอดรถมีผลต่อการระบุตำแหน่งอย่างแน่นอน