Satisfaction of Democrat Public & People with Public Relation PTT Public Company Limited Satisfaction of Community Leader and House Hold

โดย อธิคม สุธรรมราช

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

ในสถานการณ์ปัจจุบันมีการแข่งขันมากขึ้น มีความได้เปรียบเสียเปรียบและมีความเป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิ หน้าที่ ที่จะต้องแสดงออกไม่ว่าจะเป็นทางความคิดเห็น การลงประชามติ การเลือกตั้ง ต่าง ๆ หรือในทุก ๆ กิจกรม ของชุมชน ซึ่งแสดงถึงพลังของประชาชนหรือพลังมวลชน มากขึ่น และในปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จัก คำว่า “มวลชน” ซึ”งมีส่วนเก”ียวข้องและสำคัญอย่างมากในการที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มีการวางท่อส่งก๊าซผ่านพื้นที่ของผู้นำชุมชน ครัวเรือนของประชาชน ชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการทำมวลชนสัมพันธ์ ทั6งก่อนก่อสร้าง ช่วงก่อสร้าง และหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการคัดค้าน ต่อต้านเหมือนในอดีต ที่ผ่านมา

 ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กรอบแนวคิดหาค่าความแตกต่างระหว่างข้อมูล หาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรระหว่างปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล การมีส่วนร่วม และการสื่อสาร ที่มีต่องานมวลชนสัมพันธ์ ทั้ง 3 ด้าน ความพึงพอใจ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามวัด ระดับความพึงพอใจ ซึ่งใช้สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ด้วย t-test , One way ANOVAและ Scheffe

ผลการวิจัยพบว่า เพศ การศึกษา สถานภาพ อาชีพ รายได้ มีความพึงพอใจที่มีต่องานด้านมวลชนสัมพันธ์ ไม่แตกต่างกัน ระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย3.56 ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุอยู่ในช่วง 40-49 ปี สถานภาพแต่งงานและอยู่ด้วยกัน การศึกษาส่วนใหญ่ระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่มีอาชีพ ทำนา ทำไร่ รายได้น้อยกว่า 10,000 บาท และส่วนใหญ่ไม่มีตำแหน่งในชุมชนเป็นชาวบ้านธรรมดา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

DOWNLOAD