Knowledge and attitudes towards the use of enterprise resource planning of the Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย ศีจุฑา ปอน้อย

ปี 2555

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้และทัศนคติต่อการใช้ระบบงานการวางแผนทรัพยากรองค์การ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านเบิกจ่าย ด้านการเงิน ด้านบัญชี ด้านพัสดุ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 137 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent Samples t-test, One-way ANOVA และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วย วิธี Least Significant Difference

ผลการวิจัยพบว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์ทางาน 5-10 ปี สังกัดกอง/ศูนย์ และใช้งานระบบงานการวางแผนทรัพยากรองค์การ อย่างสม่ำเสมอ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่มีความรู้และทัศนคติต่อการใช้ระบบงานการวางแผนทรัพยากรองค์การ ของมหาวิทยาลัยอยู่ในระดับปานกลางผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา หน่วยงานที่สังกัดความถี่ในการใช้งาน และความรู้มีผลต่อการใช้งานระบบการวางแผนทรัพยากรองค์การที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านประสบการณ์ในการทำงาน และทัศนคติ มีผลต่อการใช้งานระบบการวางแผนทรัพยากรองค์การไม่แตกต่างกัน

Download : Knowledge and attitudes towards the use of enterprise resource planning of the Rajamangala University of Technology Thanyaburi