Learning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social student, religion and culture of lower secondary school

โดย เฉลิม สมภู่

ปี 2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่เสมือนและ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการศึกษานอกสถานที่เสมือน ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนทิพพากรวิทยาการ สังกัด สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาสถานศึกษาเอกชน จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คนได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Selection) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบหาค่าที (t-test)

ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่เสมือน พบว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากการเรียนการศึกษานอกสถานที่เสมือน โดยการประเมินแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 จัดอยู่ในระดับ มาก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 จัดอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุดด้านการวัดผลและการประเมินผล พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด

Download : Learning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social student, religion and culture of lower secondary school