Web-based learning system development to enhance student’s performance

โดย ยอดนภา เกษเมือง

ปี 2554

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ (Web – based Learning, WBL) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ โดยเปรียบเทียบกับนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ (ภายในชั้นเรียน) กับวัดความพึงพอใจผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ สำหรับรายวิชา  การวางแผนและควบคุมการผลิต (Production Planning and Control, PPC)

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิศวกรรมพลาสติกและพอลิเมอร์และสาขาวิศวกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนผ่านเว็บไซต์ จำนวน 47 คน และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ (ภายในชั้นเรียน) จำนวนอีก 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนวิชาการวางแผนและควบคุมการผลิต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งสองกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจ

ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งสองกลุ่มด้วยการวิเคราะห์สถิติที (Independent Sample t-test) และการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนผ่านเว็บไซต์ และความพึงพอใจของผู้เรียนแบบปกติภายในชั้นเรียน  มีความพึงพอใจโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

Download : Web-based learning system development to enhance student’s performance