Detection speed limit sign in the condition of environment mask using image processing

โดย เกศินี ตะละ

ปี 2554

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอเทคนิคในการแก้ปัญหาความผิดพลาดของการค้นหาป้ายที่ถูกบดบังจากสภาพแวดล้อม ทั้งนี้งานวิจัยทางด้านการตรวจหาป้ายจราจรเป็นงานวิจัยที่มีจุดประสงค์ในการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจราจรอัจฉริยะในปัจจุบันงานวิจัยทางด้านการตรวจหาป้ายจราจรมีผู้ที่ทำการวิจัยจำนวนมากอย่างไรก็ตามงานวิจัยเหล่านั้นยังมีปัญหาในเรื่องของความถูกต้องในการค้นหา

เทคนิคการประมวลผลสัญญาณภาพถูกมาใช้ร่วมกับ Template Matching เพื่อพัฒนาระบบตรวจหาป้ายจำกัดความเร็วในกรณีที่ป้ายถูกบดบังจากสภาพแวดล้อมให้มีความสามารถมากขึ้น ทั้งนี้เทคนิคโมเดลสี HSV และ Gray Scale ได้ถูกนำมาใช้ร่วมกับเทคนิคการอินเตอร์เซ็กชันภายในเฟรม เพื่อลดความผิดพลาดในการตรวจหาในป้ายในกรณีที่มีความหลากลายของป้ายจราจร

ผลการทดสอบได้แสดงให้เห็นว่าเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ในการตรวจหาป้ายจำกัดความเร็วได้ทั้งในกรณีป้ายเพียงป้ายเดียวและมากกว่าหนึ่งป้ายในหนึ่งเฟรม เทคนิคนี้มีประสิทธิภาพในตรวจพบป้ายจราจรในกรณีที่ถูกบดบังที่ขอบป้ายได้สูงสุด 25 เปอร์เซ็นต์ และในกรณีที่ถูกบดบังตัวเลขได้สูงสุด 10 เปอร์เซ็นต์ จากผลการทดลองข้างต้นเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ตรวจหาและบอกความเร็วบนป้ายจราจรได้อย่างถูกต้องโดยในกรณีที่มีป้ายเดียวไม่ถูกบดบังให้ค่าความถูกต้องเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์ ในการตรวจหาป้ายจำกัดความเร็วในกรณีที่มีป้ายเดียวที่ถูกบดบังให้ค่าความถูกต้องเท่ากับ 90 เปอร์เซ็นต์ ในการตรวจหาป้ายจำกัดความเร็วในกรณีที่มีหลายป้ายที่ไม่ถูกบดบังให้ค่าความถูกต้องเท่ากับ 92.82 เปอร์เซ็นต์และการตรวจหาป้ายในกรณีที่มีหลายป้ายที่ถูกบดบังให้ค่าความถูกต้องเท่ากับ 89.2 เปอร์เซ็นต์

Download : Detection speed limit sign in the condition of environment mask using image processing