Evaluation of three phase induction motor power loss using air-cooling temperature measurement technique

โดย ณัฎฐพล แจ้งจงดี

ปี 2555

บทคัดย่อ

มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดเหนี่ยวนำ 3 เฟส เป็นเครื่องจักรกลไฟฟ้าที่มีการใช้ในงานอุตสาหกรรมมากมาย เช่น ลิฟท์ เครน สายพานลำเลียง เนื่องจากมีราคาถูก ทนทาน และบำรุงรักษาง่าย ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดเหนี่ยวนำ 3 เฟส กันอย่างไม่มีการบำรุงรักษา หรือใช้งานเกินพิกัด วิทยานิพนธ์นี้ได้นำเสนอการประมวลผลกำลังสูญเสียของมอเตอร์ชนิดเหนี่ยวนำ 3 เฟส โดยใช้เทคนิคการวัดอุณหภูมิลมระบายความร้อน เพื่อสามารถวิเคราะห์การทำงาน หรือ ข้อบกพร่องของมอเตอร์ได้ ซึ่งได้ทดสอบกับมอเตอร์ขนาด 0.25 HP และ ขนาด 0.5 HP ชนิดที่มีการระบายความร้อนแบบ TEFC (Totally Enclosed Fan Cooled)

การประมวลผลกำลังสูญเสียของมอเตอร์ชนิดเหนี่ยวนำ 3 เฟส จะใช้เทคนิคการวัดอุณหภูมิลมระบายความร้อน ซึ่งจะมีการนำค่าของอุณหภูมิที่ได้จากการวัดลมระบายความร้อน ทั้งด้านลมเข้า และลมออกของมอเตอร์ ค่าของความเร็วลมในการระบายความร้อนของมอเตอร์ โดยนำมาเป็นอินพุตให้กับไมโครคอนโทรลเลอร์ (dsPIC30F4011 Microcontroller) เพื่อประมวลผลและแสดงสัญญาณ ของ อุณหภูมิ ความเร็วลมระบาย และกำลังสูญเสียทั้งหมดของมอเตอร์ โดยมีการทดสอบเครื่องมือที่ใช้ในการวัดเช่น เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความเร็วลม เพื่อให้มีความถูกต้องแม่นยำ และจำลองภาระโหลดจากอิเล็กโทรไดนาโมมิเตอร์ ที่ร้อยละ 0 20 40 60 80 และร้อยละ 100 ที่พิกัดของมอเตอร์ ทั้ง 2 ขนาด พร้อมบันทึกค่าการทดสอบ

ผลการวิจัย การประมวลผลกำลังสูญเสียของมอเตอร์ชนิดเหนี่ยวนำ 3 เฟส โดยใช้เทคนิคการวัดอุณหภูมิลมระบายความร้อน ที่มอเตอร์ขนาด 0.25 HP มีความผิดพลาดเฉลี่ยที่ร้อยละ 4.5 และมอเตอร์ขนาด 0.5 HP มีความผิดพลาดเฉลี่ยที่ร้อยละ 6.4 ซึ่งเปรียบเทียบกับการทดสอบด้วยวงจรสมมูล สามารถหากำลังสูญเสียทั้งหมดของมอเตอร์ ได้โดยไม่ต้องปิดหรือปลดมอเตอร์ออกจากระบบ

Download : Evaluation of three phase induction motor power loss using air-cooling temperature measurement technique