Production analysis and design of seat assembly process with maynard operation sequence technique

โดย เขต  สุดบ้านเสื่อ

ปี 2555

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์และออกแบบกระบวนการผลิตเบาะนั่งรถยนต์ โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคลำดับการปฏิบัติงานของเมนาร์ด (MOST) เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานและลดเวลาการหาเวลามาตรฐาน (Standard Time) ในการปฏิบัติงานสำหรับการออกแบบกระบวนการผลิตให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Model) ดังนั้นสายการผลิตที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากจะถูกเลือกและนำมาประยุกต์สำหรับการผลิต

ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มต้นจากการประยุกต์ใช้เทคนิค MOST การออกแบบสายการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อหาประสิทธิภาพของพนักงานและประสิทธิภาพของการสมดุลสายการผลิต จากนั้นนำกระบวนการที่ได้จากการออกแบบไปทำการผลิตจริงแล้วทำการจับเวลาและทำการทดสอบสมมติฐานทางสถิติเพื่อหาค่าแตกต่างของเวลามาตรฐานที่ได้จากการออกแบบ และเวลาที่ได้จากการจับเวลาที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95

ผลการทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ T-test ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน แสดงให้เห็นว่าการหาเวลามาตรฐานโดยเทคนิค MOST สามารถประยุกต์แทนการหาเวลามาตรฐานโดยการจับเวลาจากการปฏิบัติงานจริงได้ และผลหลังการประยุกต์การหาเวลามาตรฐานโดยเทคนิค MOST ทำให้สามารถหาเวลามาตรฐานได้ก่อนการจับเวลาจริงถึง 2 เดือน ส่งผลทำให้เวลาการดำเนินงานในภาพรวมของทั้งระบบทำงานได้เร็วขึ้น

Download : Production analysis and design of seat assembly process with maynard operation sequence technique