Factors Affecting Toward Participation in Organization Decision – Making of Provincial Electricity Authority’s

โดย เกศินี สังวรศิลป์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ของการค้นคว้าอิสระครั้งนี้ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านบุคคล ด้านการทำงานและ ด้านผลตอบแทนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กร ของพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

จากการค้นคว้าพบว่า พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุมากกว่า 50 ปี รองลงมามีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 21 ปีรองลงมามีประสบการณ์ 16-20 ปี มีตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์เป็นส่วนมาก รองลงมาจะเป็นตำแหน่งพนักงานจดหน่วย มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นส่วนมาก รองลงมาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถานภาพส่วนใหญ่สมรสแล้ว และมีระดับรายได้ 20,001-30,000 บาทต่อเดือนรองลงมามีระดับรายได้น้อยกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

จากการค้นคว้าด้านสภาพการทำงาน พบว่า พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความคิดเห็นด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง ด้านความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานโดยรวมอยู่ระดับมาก ด้านความพึงพอใจในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และด้านความต้องการปรับเปลี่ยนองค์กรโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง

ด้านความคิดเห็นของผู้ที่ไม่เข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากพนักงานมีความต้องการรายได้ประจำเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวมากที่สุด อีกสาเหตุของการไม่เข้าร่วมโครงการฯคือ ผลตอบแทนที่ได้รับไม่จูงใจ และพนักงานมีความสุขกับการทำงาน ส่วนด้านการตัดสินใจว่าจะร่วมโครงการฯในครั้งหน้าหรือไม่ พบว่าหากมีโครงการฯอีกมีความยินดีจะรับไปพิจารณาใหม่ โดยจะพิจารณาผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากกว่ารายได้ประจำ จึงจะเข้าร่วมโครงการฯ ส่วนผู้ที่ยังยืนยันว่าจะไม่ร่วมโครงการฯในครั้งต่อไปมีจำนวนมากกว่าผู้ที่คิดว่าจะเข้าร่วมโครงการ

ด้านผู้เข้าร่วมโครงการฯ พบว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯให้ระดับความคิดเห็นเน้นหนักไปที่ความต้องการเงินก้อนจากโครงการฯ เพื่อเก็บสะสมไว้ใช้ในวันข้างหน้า รองลงมาจะเป็นเรื่องต้องการเงินตอบแทนจากโครงการฯ ไปช่วยผ่อนปรนปัญหาด้านการเงินของตนเอง

ส่วนด้านปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานที่มีผลต่อสภาพการทำงานพบว่า องค์ประกอบด้านเพศ อายุ ตำแหน่ง และระดับรายได้ มีอิทธิพลต่อด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงานที่แตกต่างกันอีกด้านหนึ่ง เพศ อายุ ระดับรายได้ มีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ในด้านความพึงพอใจในงานพบว่ามีอิทธิพลมาจาก เพศ อายุ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และระดับรายได้ และด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรพบว่ามีอิทธิพลมาจาก อายุ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา สถานภาพ และระดับรายได้

ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรของพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ส่งผลต่อการทำงานในด้านต่าง ๆ ดังนี้
-ความต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีอิทธิพลต่อผู้เข้าร่วมโครงการฯในทิศทางตรงกันข้าม และส่งผลมาจากปัจจัยการศึกษาของพนักงาน
-ด้านความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน มีอิทธิพลต่อผู้เข้าร่วมโครงการในทิศทางเดียวกัน และที่ส่งผลมาจาก ปัจจัยด้านเพศ และอายุ มีผลในทิศทางเดียวกัน
-ด้านความพึงพอใจในงานพบว่าไม่ส่งผลต่อการเข้าร่วมโครงการฯ แต่ส่งผลมาจากปัจจัย
-ด้าน เพศ อายุ และการศึกษาของพนักงาน
-ด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรพบว่ามีอิทธิพลต่อผู้เข้าร่วมโครงการฯในทิศทางเดียวกัน และส่งผลมาจาก ปัจจัยด้านการศึกษาของพนักงาน

DOWNLOAD