Marketing Attitude that Effects the Decision in BuyingLife Insurance Policy from Siam Commercial Bank, Sarmpran branch, Nakorn Prathom.

โดย อุทัยรัตน์ หาญเสน่ห์ลักษณ์

ปี     2548

บทคัดย่อ(Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงทัศนคติทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสามพราน จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขาสามพราน จังหวัดนครปฐมเท่านั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ทั้งหมด 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independent t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (OneWay ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้วิธี LSD (Least Significant Difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows

ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง41-50 ปี มีสถานภาพสมรส ไม่มีบุตร ไม่ต้องรับผิดชอบสมาชิกในครอบครัว มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนสูงกว่า 30,000 บาท มีเงินออมต่อเดือนต่ำกว่า 3,000 บาทส่วนใหญ่เลือกรูปแบบประกันชีวิตแบบอื่นๆ นอกจากนั้นข้อมูล ระดับทัศนคติเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสามารถสรุปผลได้ดังนี้ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญระดับทัศนคติด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในระดับดีมากรองลงมาคือด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาดส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ทัศนคติทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตสามารถสรุปผล ได้ดังนี้

เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

สถานภาพสมรสที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

จำนวนบุตรที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

จำนวนสมาชิกที่ต้องรับผิดชอบมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

อาชีพมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

รายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

เงินออมที่เก็บต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

แบบประกันชีวิตที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
DOWNLOAD