Organizational strategy influencing effectiveness of staff in industrial estates

โดย ชนกานต์ ชาวะหา

ปี 2557

วารสารบริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2557 หน้า 69-77

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล อันได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ประสบการณ์ในการทำงานและรายได้ต่อเดือน เพื่อที่จะวิจัยว่าปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมนั้นมีประสิทธิผลต่างกันหรือไม่ และศึกษากลยุทธ์ในการดำเนินงานขององค์การทั้งห้าด้าน ได้แก่ กลยุทธ์ขององค์การโครงสร้างขององค์การ รูปแบบการบริหารขององค์การ บุคลากรขององค์การ และค่านิยมร่วมขององค์การด้านใดบ้างที่จะมีผลต่อประสิทธิผลของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม

งานวิจัยนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุ

ผลการวิจัยพบว่ากลยุทธ์ในการดำเนินงานขององค์การ ได้แก่ กลยุทธ์ขององค์การ โครงสร้างขององค์การ รูปแบบการบริหารขององค์การ บุคลากรขององค์การ และค่านิยมร่วมขององค์การอยู่ในระดับดี ส่วนการวัดประสิทธิผลนั้น พบว่าพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมมีระดับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี

จากการทดสอบสมมติฐานพบว่าพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ซึ่งได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส และรายได้ต่อเดือนที่ต่างกันจะมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน ส่วนเพศและประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างกันจะมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน การทดสอบสมมติฐานด้านกลยุทธ์ในการดำเนินงานขององค์การพบว่ามีสี่ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์ขององค์การโครงสร้างขององค์การ บุคลากรขององค์การ และค่านิยมร่วมขององค์การ มีความสัมพันธ์ไปในทางเดียวกันกับประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน

The purposes of this research were to study key performance effectiveness factors of staff performance in industrial estates by gender, age, education level, marital status, duration working, and monthly salary for study different performance effectiveness of staff in industrial estates. And to study the organizational strategy by Strategy, Structure Style Staff and Shared values influencing effectiveness of staff in industrial estates.

Questionnaires were used for collecting data. The samples consisted of staff in industrial estates. The statistics methods used for data analysis included multiple regression analysis.

Analysis result is organizational strategy by Strategy, Structure Style Staff and Shared values has high level. And performance effectiveness of staff in industrial estates has high level.

Results of the hypotheses test are as follows: The respondents with different age, education level, marital status and average monthly revenue had different performance effectiveness. And the four factors of organizational strategy; Strategy, Structure Staff and Shared values had the relationship with effectiveness

 

Download : กลยุทธ์ในการดำเนินงานที่มีผลต่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม