Mezzotint by Aquatint Technique in Graphic Arts

โดย ชัยพร ระวีศิริ

ปี 2557

วารสารศิลปกรรมศาสตร์วิชาการ วิจัย และงานสร้างสรรค์ ราชมงคลธัญบุรี. ปีที่ 1, ฉบับที่ 2 (ก.ค. – ธ.ค. 2557), หน้า 114-125

บทคัดย่อ

ภาพพิมพ์น้ำหนักกลางสามารถตอบสนองในเรื่องของน้ำหนักอ่อนแก่ของภาพได้ดี ผลงานมักจะมีความละเอียดปราณีตในการแสดงออก เป็นเทคนิคการทำภาพพิมพ์ที่ไม่ต้องอาศัยการกัดกรดในการทำแม่พิมพ์ เพียงแต่อาศัยการใช้สิ่วโยก (Mezzotint Rocker) ที่มีฟันที่แหลมคมกดแม่พิมพ์ให้เป็นรอยจุดที่เป็นระเบียบ รอยจุดเหล่านี้จะต้องเรียงกันจนแน่นซึ่งเมื่อพิมพ์แม่พิมพ์ออกมาจะต้องได้สีดำที่สม่ำเสมอ จากนั้นจะใช้เหล็กลบ (Burnisher) ลบในส่วนที่เป็นน้ำหนักอ่อนหรือจนกระทั่งได้น้ำหนักขาวในแม่พิมพ์ ลักษณะเฉพาะของภาพพิมพ์เทคนิคนี้คือเมื่อเราสังเกตในส่วนที่เป็นน้ำหนักอ่อนหรือขาวแล้วจะพบว่าบริเวณเหล่านั้นจะเป็นจุดเล็กๆเรียงต่อกันอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งจุดเล็กเหล่านี้นั้นเกิดจากรอยกดของสิ่วโยกที่กดลงเป็นรอยบนแม่พิมพ์นั่นเอง และรอยของจุดดังกล่าวไม่สามารถที่จะสร้างเลียนแบบขึ้นได้ไม่ว่าจะใช้เทคนิคใดก็ตาม

ในการเรียนการสอนการทำภาพพิมพ์น้ำหนักกลางแบบดั้งเดิมมีความยุ่งยากเป็นอย่างมาก อีกทั้งเครื่องมือก็มีราคาค่อนข้างสูงมากโดยเฉพาะสิ่วโยกในการทำงานในสถานศึกษาจึงได้เกิดการประยุกต์วิธีการทำศิลปะภาพพิมพ์เทคนิคน้ำหนักกลางที่ง่ายขึ้น โดยทำแม่พิมพ์ให้เกิดร่องรอยที่หยาบซึ่งเกิดจากการทำภาพพิมพ์เทคนิคน้ำหนักสีน้ำแล้วกัดกรดให้เกิดน้ำหนักดำ ซึ่งก็ได้ผลที่ใกล้เคียงกับการใช้สิ่วโยก สร้างน้ำหนักบนแม่พิมพ์ตามวิธีการดั้งเดิม จากนั้นก็ดำเนินการสร้างน้ำหนักอ่อนแก่ของแม่พิมพ์ตามวิธีการทำแม่พิมพ์น้ำหนักกลางทุกประการ

Mezzotint can respond the tone of image well. The working has precision and finely. The technique in graphic art is not etching for making the plate, but it use the mezzotint rocker which one is spiky. The plate is pressed to be the dense and prim traces, and it can print equable black. After that, we scratch the plate by the Burnisher, until the color change to be white tone. The special character of this technique, we will see the area of white tone to have the dense and prim traces. The trace consist the Mezzotint Rocker, and it cannot copy by any technique.

In the past, it is very labyrinthine when we teach in the class of graphic arts. The price of equipment is very expensive, especially the Mezzotint Rocker. However, we apply the instrumentality easier. We make the plate by etching, until it has the black tone. And it is nearly to make the plate by the Mezzotint Rocker. After that, we can make the white tone as seem as the instrumentality make the Mezzotint by aquatint technique.

 

Download : ภาพพิมพ์น้ำหนักกลางจากภาพพิมพ์น้ำหนักสีน้ำ