Akha of culture and creative economy

โดย ทิพวรรณ อินนันทนานนท์

ปี 2557

วารสารศิลปกรรมศาสตร์วิชาการ วิจัย และงานสร้างสรรค์ ราชมงคลธัญบุรี. ปีที่ 1, ฉบับที่ 1 (ม.ค. – มิ.ย. 2557), หน้า 80-99

บทคัดย่อ

อาข่าในประเทศไทยแบ่งเป็น 8 กลุ่ม คือ กลุ่ม อูโล้อ่าข่า ล่อมี้อ่าข่า ผาหมีอ่าข่า เปี๊ยะอ่าข่า อ้าเค้ออ่าข่า อ้าจ้ออ่าข่า อู่พีอ่าข่า โดยอาศัยอยู่ใน 5 จังหวัด ภาคเหนือ คือจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดลำปางและจังหวัดแพร่ อาข่ามีความเชื่อในการตั้งชุมชนโดยให้อยู่ห่างจากแม่น้ำ หรือพื้นที่ราบ เพื่อป้องกันภัยน้ำท่วม ชาวอาข่ามีลานวัฒนธรรมหรือลานสาวกอดซึ่งเป็นสถานที่พบปะของหนุ่มสาวในเวลากลางคืน มีประเพณีที่สำคัญ คือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประตูหมู่บ้าน และพิธีโล้ชิงช้าวัฒนธรรมอาข่ามีลักษณะที่แตกต่างจากที่อื่นทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากเกิดปัจจัยที่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมชนเผ่าอ่าข่า จากนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วย คือ ผลกระทบจากที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาประเทศด้วยการสร้างรายได้แก่ชุมชน ทำให้ชาวอ่าข่าพัฒนาตนเองด้วยการสร้างรายได้จากวัฒนธรรม สร้างความเข้มแข็งในชุมชน นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนทำให้เกิดผลกระทบด้านลบคือ เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น จำนวนขยะที่เพิ่มมากขึ้นจากนักท่องเที่ยว เป็นต้น

จากปัจจัยดังกล่าวชนเผ่าอ่าข่าไม่ได้มองเรื่องรายได้เพียงด้านเดียวหากยังมองที่คุณค่า วิธีคิดที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญในสังคมชนเผ่าอ่าข่า ได้แก่การมีไมตรี และการมีวิถีชีวิตที่สัมพันธ์กับธรรมชาติ ความรักในศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่า เป็นทุนทางวัฒนธรรมของชาวเขาเผ่าอ่าข่า เพื่อเตรียมการจัดการวัฒนธรรมอาข่าในการเปิดรับการท่องเที่ยวก็เป็นอีกประการหนึ่งที่ทำให้เพิ่มศักยภาพของวัฒนธรรมอ่าข่าในการเป็นจุดเชื่อมต่อของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้ตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Akha in Thailand can be divided to 8 group, which is Uloaka, Lormee, Akha, PameeAkha, Piaakha, Akerakha, Ajorakha, Upeeakha. They live in 5 provinces in the north, those are Chiang Mai, Chiang Rai, Payao, Lampang, and Prae. Akha believes that it’s important to live far away from the river or flat area to avoid flood. Akha has the cultural field aka Lansaokod. It is a field where people meet at night. Lansaokod has BornamSaksit, Pratumooban and Piteelochingcha as their important tradition.

Akha’s culture is different from the others. It helps increasing the number of tourist in the area. Akha is also building themselves from their income. Sometimes it creates the negative effect, which is the pullution such as garbage from the travelers.

From those reasons, money is not the only reason, but there are also the value that is an important base of Akha’s society, which is the connection with nature, loves in their own culture. It helps Akha to be ready for cultural tourism

 

Download : วัฒนธรรมชนเผ่าอาข่ากับเศรษฐกิจสร้างสรรค์