Development control thermoelectric technique based on hybrid cp controller and hdob system

โดย สรายุทธ์ แย้มประยูร

ปี 2555

บทคัดย่อ

การป้อนกลับแบบ PID Controller มีการออกแบบที­ซับซ้อนและมีผลการตอบสนองที­ช้ากว่า P Controller ในขณะที่ P Controller นั้น มีโอเวอร์ชูตที่สูง ดังนั้น วิทยานิพนธ์นี้จึงได้ออกแบบตัวป้อนกลับแบบ CP Controller เพื่อชดเชยข้อด้อยของระบบทั้งสอง วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอการพัฒนา เทคนิคการควบคุมอุปกรณ์เทอร์โมอิเล็กทริกโดยใช้ระบบเฝ้าสังเกตการณ์รบกวน (HDOB)

วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอเทคนิคการป้อนกับแบบ CP Controller ร่วมกับตัวชดเชยแบบ HDOB และพัฒนาระบบควบคุมแบบ 2 ทิศทาง (Bilateral Controller) ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคนิคระบบชดเชยแบบ HDOB ทั้งนี้ระบบดังกล่าวได้ออกแบบบน FPGA รุ่น Cynclone IV ของ ตระกูล Altera เนื่­องจากหน่วยประมวลผลดังกล่าวสามารถออกแบบระบบให้ประมวลผลแบบขนานได้

จากผลการทดลองพบว่า ตัวป้อนกลับแบบ CP Controller ให้ผลการตอบสนองที­เร็วกว่า PID Controller มีวัตถุมารบกวน 7.5 % ตัวป้อนกลับตัวกล่าวได้มีการประยุกต์ร่วมกับระบบชดเชยแบบ HDOB ซึ­งผลลัพธ์การควบคุม ณ จุดอ้างอิงให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า 5.5 % เมื่อเทียบกับการไม่ใช้ระบบชดเชยดังกล่าวนอกจากนี้ ระบบยังได้มีการประยุกต์ใช้ตัวชดเชยแบบ HDOB ในการควบคุมแบบ 2 ทิศทางโดยการป้อนกลับอุณหภูมิเพื่อเพิ่­มอัตราการขยายของระบบ ทั้งนี้จะส่งผลให้มีค่า ERROR ลดน้อยเหลือ 5.4%

Download : Development control thermoelectric technique …