Factors Affecting Operation by Strategy and Relationship of Operational Strategies with the Growth of Selected Companies Engaged in the Ready to Wear Export Business

โดย จรรยาภรณ์ พรหมคุณ

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งได้จำแนกปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจ ประกอบด้วยขนาดธุรกิจ เงินลงทุน ทำเลที่ตั้ง รูปแบบของธุรกิจ และระยะเวลาดำเนินการ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ในระดับองค์การ ระดับดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ เพื่อศึกษาการเจริญเติบโตตามแผนกลยุทธ์ ในด้านผลผลิตและบริการ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า และด้านการเงินเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจกับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์กับการเจริญเติบโตตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่เป็นสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย จำนวนทั้งสิ้น 240 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance : ANOVA) และการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ (Correlation Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป พบว่าส่วนใหญ่ประกอบด้วย ขนาดธุรกิจ (จ้างแรงงาน) จำนวน 51 – 200 คน จำนวนเงินลงทุน 5 – 100 ล้านบาทจัดเป็นอุตสาหกรรมขนาดกลาง ทำเลที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร รูปแบบธุรกิจเป็นแบบบริษัทจำกัดและมีระยะเวลาการดำเนินงานอยู่ระหว่าง 11 – 20 ปี
2. ระดับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป พบว่า
2.1 ผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป มีระดับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ระดับองค์การ ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ ในภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก
2.2 ผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ระดับธุรกิจ มากที่สุด รองลงมาคือกลยุทธ์ระดับหน้าที่ และกลยุทธ์ระดับองค์การ
2.3 ผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป มีการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ย่อยพบว่า ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านการผลิต (กลยุทธ์ระดับหน้าที่) มากที่สุด รองลงมาคือ กลยุทธ์การเจริญเติบโตที่มุ่งด้านความเชี่ยวญชาญ (กลยุทธ์ระดับองค์การ) และกลยุทธ์การมุ่งที่ต้นทุน(กลยุทธ์ระดับธุรกิจ)
3. การเจริญเติบโตตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป พบว่า มีการเจริญเติบโตด้านการมุ่งเน้นลูกค้า มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลผลิตและบริการ และด้านการเงิน
4. ปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปกับการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5. การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ มีความสัมพันธ์กับการเจริญเติบโตตามแผนกลยุทธ์ของผู้ประกอบการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป พบว่า มีความสัมพันธ์กันในทิศทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ตามระดับกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ระดับหน้าที่ มีความสัมพันธ์กับการเจริญเติบโตมากที่สุด รองลงมาคือ กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับองค์การ

DOWNLOAD