Electric usage system via sensor network

โดย สุธา ภู่พูลทรัพย์ และ อัศฎากรณ์ สุคนธ์เตชาวัชร์

ปี 2557

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าผู้คนต่างๆ จะรีบร้อนและเร่งรีบ ในเกือบทุกๆ เวลาจนบางทีอาจลืมบางสิ่งก่อนออกไปทำธุระนั้นคือ การปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้าน โดยที่ผู้คนเหล่านั้นจะนึกได้ว่าลืมปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้านนั้น ก็อาจจะเดินทางออกมาไกลจากที่บ้านพอสมควร ถ้าหากย้อนกลับไปปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่บ้านนั้นอาจจะทำให้เสียเวลาหรือเสียโอกาส จึงได้คิดโครงงานเรื่องระบบควบคุมการใช้ไฟฟ้าโดยผ่านทางเซนเซอร์เน็ตเวิร์ค

โครงงานระบบควบคุมการใช้ไฟฟ้าโดยผ่านทางเซนเซอร์เน็ตเวิร์ค ได้กล่าวถึงการพัฒนาระบบควบคุมการใช้ไฟฟ้า ดังนั้นจึงพัฒนาระบบควบคุมการใช้ไฟฟ้าโดยผ่านทางเซนเซอร์เน็ตเวิร์คที่สามารถแสดงสถานะการใช้ไฟฟ้า สามารถตรวจเช็คปริมาณการใช้ไฟฟ้าและตั้งเวลาในการเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าจากระยะไกลได้โดยผ่านระบบเซนเซอร์เน็ตเวิร์ค เพื่อประหยัดการใช้พลังงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้คนเหล่านั้น

ในส่วนของการใช้งานผู้ใช้งานสามารถควบคุมการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าจากระยะไกลได้โดยผ่านระบบเซนเซอร์เน็ตเวิร์คที่สามารถดูสถานะของการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า สามารถกำหนดเวลาเปิดปิดเพื่อประหยัดการใช้พลังงานและผู้ใช้งานสามารถประมาณค่าใช้จ่ายการใช้ไฟฟ้าได้ นอกจากนั้นยังจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้เพื่อสามารถดูย้อนหลังได้

Download : Electric usage system via sensor network