Managing Situations of Small-Sized Enterprise in Light Weight Concrete Industry in Thailand.

โดย ประภา ศรีป่าหมาก

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อมในประเทศไทย ทางด้านการวางแผน การจัดองค์การ การอำนวยการและการควบคุม และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพกับปัญหาการจัดการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อมในประเทศไทย เก็บข้อมูลจากผู้บริหาร ทุกระดับในโรงงานอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อมในประเทศไทยได้แบบสอบถามจากผู้บริหารทั้งสิ้นจำนวน 63 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและใช้โปรแกรมทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation) ทดสอบหาค่าความสัมพันธ์ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลการศึกษาวิจัยเป็นดังนี้
1. สภาพการจัดการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อม ใน
ประเทศไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีระดับการปฏิบัติเรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้ การควบคุมมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาเป็นการวางแผน การจัดองค์การ และการอำนวยการมีระดับการปฏิบัติที่น้อยที่สุด
2. ปัญหาการจัดการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อม ใน
ประเทศไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีระดับปัญหาเรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้การวางแผนมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาการจัดองค์การ การอำนวยการ และการควบคุมมีระดับปัญหาน้อยที่สุด
3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพและปัญหาการจัดการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคอนกรีตมวลเบาขนาดย่อมในประเทศไทย ทางด้านการวางแผน การจัดองค์การ การอำนวยการและการควบคุม ผลการศึกษาเป็นดังนี้
3.1 สภาพการวางแผนและปัญหาการวางแผนมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและมีความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.2 สภาพการจัดองค์การและปัญหาการจัดองค์การมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและมีความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.3 สภาพการอำนวยการและปัญหาการอำนวยการไม่มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.4 สภาพการควบคุมและปัญหาการควบคุมมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำและมี
ความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสำคัญทาง

DOWNLOAD