Genius IT Knowledge Center In Zeer Rangsit

โดย สิทธิพัฒน์ มีทรัพย์

ปี 2553

บทคัดย่อ

ปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การที่มนุษย์ใช้โทรศัพท์มือถือได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไม่มีความจำเป็นจะต้องทำการจดจำหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่ต้องการติดต่อด้วยอีกต่อไป เช่น การใช้แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ จะส่งผลต่อความสามารถในการเขียนตัวหนังสือของมนุษย์ มุมมองว่าเทคโนโลยีสารสนเทศและสังคมต่างก็มีผลกนะทบซึ่งกันและกัน เช่น ระบบอินเทอร์เน็ตทำให้รูปแบบการติดต่อสื่อสารของสังคมเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนจำนวนมากจะติดต่อกนด้วยอีเมล์ แทนการเขียนจดหมาย มีการติดต่อซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น มีการใช้ล่อลวงกันโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อมากขึ้น มุมมองว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นกลไกในการดำรงชีวิตของมนุษย์ เช่น จากการที่มีเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้นทำให้มีการสืบค้นข้อมูลหรือมีการเก็บข้อมูลประจำตัวของมนุษย์เข้ามาใช้งานมากขึ้น การดำรงชีวิตของมนุษย์ก็ง่ายขึ้นแค่เพียงมีแค่ข้อมูลจะถูกเก็บเป็นฐานข้อมูลเฉพาะบุคคลก็เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นแต่ผลเสียตามมาในหลายๆ เรื่อง บางทีการใช้เทคโนโลยีมาเกินไปก็อาจจะมีผลเสียต่อตัวเรามากข้นเช่นกัน

ทั้งนี้และทั้งนั้น ความต้องการและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้ใช้แต่ละคน ไม่มีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเสมอไป โดยจะเปลี่ยนไปตามลักษณะงานที่รับผิดชอบแลนิสัยส่วนตัวของแต่ละบุคคลจึงทำให้ความสามารถและรูปแบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของแต่ละคนมีความแตกต่างกนด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรู้และทักษะพื้นฐานที่มี โดยปกติแล้วสถาบันการศึกษาต่างๆ จะเป็นแหล่งฝึกฝนให้บุคคลได้เรียนรู้วิธีการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับเบื้องต้น ผู้ใช้บางคนก็ยังมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในทางที่ผิดๆ อยู่มากมาย

จากเหตุผลข้างต้นจึงทำให้เกิดความคิดที่จะทำโครงการปรับปรุงและต่อเดิมสถาปัตยกรรมภายในศูนย์การค้าและการเรียนรู้ เซียร์รังสิต เพื่อต่อยอดความรู้และทักษะพื้นฐานที่ฝึกฝนมาจากสถาบันการศึกษาและได้ความรู้ความข้าใจในสิ่งที่สถาบันการศึกษาไม่สามารถฝึกสอนได้

Download : โครงการออกแบบศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีอัจฉริยะในศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต